Tuesday, August 14, 2012

Nga hoàn tất tàu ngầm đầu tiên cho VN

Nga hoàn tất tàu ngầm đầu tiên cho VN

12:34 GMT - thứ ba, 14 tháng 8, 2012
Tàu ngầm hạng Kilo
Có thể Nga sẽ giao chiếc tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam ngay cuối năm nay
Truyền thông Nga cho biết nhà sản xuất nước này chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu ngầm loại Kilo 636 đầu tiên trong hợp đồng sáu chiếc ký với Việt Nam.
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn tin từ Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga nói hôm thứ Ba 14/8 rằng chiếc tàu ngầm sử dụng cả năng lượng điện và dầu diesel sẽ được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Các xưởng Admiralteiskye ở thành phố St Petersburg vào tháng Tám này.
Cũng nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga nói chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ được giao cho Việt Nam trước cuối năm 2012, chứ không phả́i năm 2014 như được tin trước đó.
Toàn thể hợp đồng được nói sẽ hoàn tất năm 2016.

Vũ khí hiện đại

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh từng nói rằng tàu ngầm là "một trong nhiều mặt của chủ trương hiện đại hóa quân đội" của Việt Nam.
Ông khẳng định quân đội Việt Nam chỉ sử dụng loại vũ khí đặc biệt này "vào mục đích bảo vệ Tổ quốc", tức tự vệ.
Hiện Việt Nam mới chỉ có một đơn vị tàu ngầm là đoàn M96 hải quân ra đời 14 năm trước và hiện đóng ở Cam Ranh.
Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới bắt đầu tiếp nhận chiếc tàu ngầm đầu tiên từ một “nước bạn", được cho là Bắc Hàn.
Trong chuyến thăm Nga tháng 12/2009, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ký hợp đồng mua sáu tàu ngầm hạng Kilo, với phí tổn gần 2 tỷ đôla.
Tàu ngầm Kilo, dùng cả dầu diesel và điện năng, được cho là loại tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới. Tàu ngầm loại này có thể dùng để chống tàu ngầm, cũng như tàu chiến thông thường, kể cả trong vùng biển tương đối nông.
Các tàu ngầm Kilo 636 có lượng dãn nước 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 mét, với thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị các vũ khí như ngư lôi 533 mm (sáu đơn vị), mìn, tổ hợp hỏa tiễn tấn công Kalibr.
Được biết hiện Trung Cộng hiện có 12 tàu ngầm loại này.
Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment