Thursday, September 27, 2012

Cá Cảnh

 Cá Cảnh

Nhiều tay chơi Cá Cảnh ngày nay thích săn lùng những loài cá lạ lùng và kỳ quái .
Chơi Cá Cảnh là một thú chơi tao nhã có truyền thống khá lâu đời ở Việt Nam . Đối với những người chơi Cá Cảnh thời xưa , tiêu chuẩn quan trọng nhất của thú chơi này là cá phải đẹp về cả hình dáng về màu sắc . Nhưng ngày nay , bên cạnh yêu cầu về vẻ đẹp , nhiều tay chơi Cá Cảnh còn săn lùng những loài cá lạ lùng và kỳ quái . Hầu hết các loài cá này đều được nhập từ nước ngoài . Giá thành của chúng thường cao hơn khá nhiều so với các chủng loại Cá Cảnh thông thường . Nhưng xứng đáng với phí tổn bỏ ra , những chú cá này khiến chiếc bể cá trở nênthật độc đáo và hấp dẫn . Dưới đây là một số loài « quái ngư » đang được nhiều người chơi Cá Cảnh ở Việt Nam ưa chuộng ( hình ảnh tổng hợp từ các website Cá Cảnh )
Cá La Hán là một trong những loài Cá Cảnh đươc ưa chuộng nhất ở Việt Nam trong những năm gần đây . Chúng được gọi là « La Hán » do có một chiếc đầu to gù như của một ông tiên . Nhiều người quan niệm loài cá này đem lại sự thịnh vượng và may mắn từ thân hình lấp lánh ánh châu của chúng .
Hồng Két là một trong số ít loài cá được « phẫu thuật thẩm mỹ » trước khi cho thả vào bể Cá Cảnh . Cụ thể , chúng được cắt đuôi và nhuộm phẩm màu đỏ từ khi còn nhỏ để khi trưởng thành có hình thù như ... một trái tim biết bơi . Vì hình thù của mình mà những chú hồng két cộc đuôi còn được coi là cá ... tình yêu .
Nói đến Cá Đuối , nhiều người sẽ nghĩ đến một loài cá kỳ lạ và bí ẩn sống ngoài biển khơi . Tuy vậy , trên thực tế có khá nhiều loài Cá Đuối sống trong môi trường nước ngọt . Những người chơi Cá Cảnh quốc tế và Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội để đưa chúng vào bể cá của mình .
Cá Phổi châu Phi là một trong những loài cá kỳ lạ nhất thế giới . Vào mùa khô , khi nước cạn , chúng có khả năng tạo ra một lớp dịch mà khi khô đi làm thành một cái kén cứng giúp chúng sống trong đó cho đến khi nước về . Trong tình trạng tiềm sinh , chúng có thể tồn tại trong kén 3 năm . Chúng cũng là một loài cá có hình thù khá lạ mắt khi đưa vào bể cảnh .
Có hình thù như một chiếc lông , Cá Lông Vũ ( còn gọi là Cá Kiếm Ma ) có kiểu bơi uốn lượn , uyển chuyển một cách rất ma quái , không giống với bất kỳ một loài Cá Cảnh nào khác . Đây là một loài cá bản địa của Indonesia , đã được đưa đến nhiều quốc gia , trong đó có Việt Nam .
Cá Vàng Mắt Bong Bóng ( thuỷ bao nhãn ) trông hết sức kỳ quái với hai « quả bóng » to đùng bao quanh mắt của mình . Khi nuôi giống cá này , bể phải được xắp sếp hợp lý , ít chướng ngại , hang hốc , vật thể nhọn để tránh cho những chú cá bị ... nổ mắt ...
Có nguồn gốc từ rừng rậm Amazon , Cá Piranha ( Cá Răng Dao ) nổi tiếng khắp thế giới về sự khát máu của mình . Theo lời của những thổ dân Nam Mỹ , một đàn Cá Piranha có thể biến một con bò thành bộ xương chỉ trong vài phút với hàm răng sắc bén của mình . Tuy vậy , khi nuôi trong bể Cá Cảnh chúng lại tỏ ra khá nhút nhát .
Béo mũm mĩm , Cá Ranchu được người Nhật mệnh danh là « Vua của loài Cá Vàng » do dáng vẻ đặc biệt hiếm có của nó . Giống cá này không có trong thiên nhiên , chúng là kết quả của việc lai tạo nhiều loài cá vàng khác nhau .
Với thân hình gần như trong suốt , có thể nhìn thấy hết các bộ phận bên trong cơ thể một chú Cá Thuỷ Tinh . Loài Cá Cảnh này có nguồn gốc từ các sông hồ nước ở Malaysia và Indonesia .
Thường được gọi là « Cá Khủng Long 6 Sừng » , loài giông axolotl có nguồn gốc Mexico là một trong những loài động vật thuỷ sinh kỳ dị nhất thế giới . Với sự xuất hiện của con vật lưỡng cư này , chiếc bể cá sẽ trở nên « cực độc » .

No comments:

Post a Comment