Saturday, September 8, 2012

Hạm Đội 7

Hạm Đội 7

tka23 post

Hạm đội 7 có 50-60 tàu, nhưng nổi bật nhất trong số đó là 4 loại tàu chiến nói lên sức mạnh Mỹ trên biển Thái Bình Dương.

USS George Washington – pháo đài Thái Bình Dương
Khi nhắc tới Hải quân Mỹ, người ta thường nghĩ tới ngay những chiếc Hàng không mẫu hạm khổng lồ. Chúng như những pháo đài di động mang trong nó hàng ngàn con người cùng những phương tiện chiến tranh vô cùng tối tân
Hiện nay, trong Hạm đội 7 có duy nhất một hàng không mẫu hạm mang tên vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ George Washington. Hàng không mẫu hạm này thuộc loại Nimitz có trọng tải lên tới 104.200 tấn, dài 332,8m. Loại Nimitz được xem là Hàng không mẫu hạm lớn nhất trên thế giới hiện nay.
Tất cả các tàu thuộc loại Nimitz đều chạy bằng năng lượng hạt nhân cho phép di chuyển khắp nơi trên thế giới mà không cần tiếp nhiên liệu, tốc độ hành trình tối đa 30 hải lý/h.
USS WASGINGTON(CVN-73) là "lâu đài" giữa biển của hơn 6.000 thủy thủ và sĩ quan.
Loại Nimitz trang bị phi đạo dài 333m, rộng 77m, có 4 tháng máy để đưa máy bay từ hàm chứa lên boong. Để giúp máy bay cất/hạ cánh, Hàng không mẫu hạm trang bị 4 máy phóng thủy lực và 4 cáp hãm đà.
Nimitz có khả năng chở tới 80-90 máy bay các loại. Trên USS Geogre Washington gồm Không đoàn số 5 trang bị:
- 4 phi đội F/A-18E/F thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không, trên mặt đất và đất liền. Máy bay trang bị vũ khí có độ chính xác cao, tầm bắn xa, sức công phá mạnh.
- Một phi đội máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm E-2C làm nhiệm vụ giám sát phát giác tàu địch trên biển, trên bộ; điều khiển các F/A-18E/F tấn công mục tiêu trên không/mặt đất; cảnh báo các cuộc tấn công máy bay oanh kích hay hoả tiển chống hạm đối phương…
F/A-18E/F
- Một phi đội máy bay tấn công điện tử EA-18G trang bị hệ thống gây nhiễu điện tử, hoả tiển chống radar làm nhiệm vụ áp chế hệ thống phòng không đối phương.
- Một phi đội máy bay vận tải hạng nhẹ C-2A làm nhiệm vụ đưa thư, hành khách từ trong đất liền ra tàu hkmh. Khi cần, nó cũng được dùng để vận chuyển động cơ máy bay hay phụ tùng linh kiện.
- Phi đội trực thăng SH-60F và
 HH-60H làm nhiệm vụ chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn, chở quân đổ bộ đường không.
USS George Washington được trang bị hệ thống phòng không hạng nhẹ như hệ thống hoả tiển đối không tầm trung Sea Sparrow và hệ thống pháo bắn nhanh 20mm.
Tất nhiên, để bảo vệ con tàu đồ sộ như vậy thì 2 hệ thống này không đủ, thông thường hạm đội Hàng không mẫu hạm Mỹ khi hoạt động thường đi kèm đội tàu hộ tống.
Ticonderoga – bảo vệ Uss George Washington
Đi kèm với USS George Washington là 2 tuần dương hạm Cowpens (CG-63) và Shiloh (CG-67). Nó hợp thành nhóm Hàng không mẫu hạm chiến đấu số 5 trong Hạm đội 7.
Cowpens và Shiloh là 2 cận vệ “pháo đài” George Washington chống tất cả các mối đe dọa từ trên không, tiêu diệt bất kỳ kẻ nào dám lăm le đến gần.
Hai tuần dương hạm thuộc lớp Ticonderoga, có trọng tải khoảng 9.800 tấn, dài 172,8m. Để vận hành con tàu khổng lồ này cần tới 358 thủy thủ và sĩ quan.
Ticonderoga trang bị 4 động cơ turbine khí LM2500 rất khỏe, cho phép con tàu chạy với tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động hơn 10.000km.


Tuần dương hạm loại Ticonderoga USS Cowpens (CG-63).
Các chiến hạm Ticonderoga trang bị hệ thống phòng thủ Aegis tân kỳ. Aegis làm nhiệm vụ phát giác, bám bắt mục tiêu, dẫn đường hoả tiển đánh chặn và phá hủy máy bay, hoả tiển hành trình, kể cả hoả tiển đạn đạo.
Để làm được điều đó, Ticonderoga được trang bị kho vũ khí phòng không đồ sộ mà ít tàu chiến nước nào trên thế giới có được. Ticonderoga trang bị 2 hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk 41 (122 ống phóng) chứa hỗn hợp nhiều loại hỏa tiển :
- Hoả tiển đối không tầm trung SM-2MR Block IIIB có tầm bắn 74-170km, độ cao 24.400m, tốc độ hành trình Mach 3,5.
- Hoả tiển đối không tầm xa SM-2ER Block IV có tầm bắn 120-190km, độ cao bay tiêu diệt mục tiêu 24.400m.

Tuần dương hạm USS Shiloh (CG-67)

- Hoả tiển đánh chặn SM-3 có tầm bắn xa 500km, độ cao bay 160km, tốc độ 9.600km/h. SM-3 có khả năng đánh chặn hoả tiển đạn đạo tầm trung, tầm ngắn.
- Hoả tiển đối không tầm trung RIM-162 ESSM có tầm bắn 50km. Nó chuyên dùng để đánh chặn hỏa tiển hành trình đối hạm siêu âm có tính cơ động cao.
- Hoả tiển đối không tầm xa SM-6 có tầm bắn 240km, độ cao bay 33km.
- Hoả tiển hành trình đối đất chính xác cao BGM-109 Tomahawk có tầm bắn tới 2.500km, tốc độ hành trình 880km/h. Kể từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991, Tomahawk luôn là “quân tiên phong” mở đầu các chiến dịch của Mỹ.
- Hoả tiển chống ngầm RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km. Loại vũ khí này không lắp đầu đạn thuốc nổ thường mà mang theo một ngư lôi săn ngầm.


Tuần dương hạm Shiloh phóng hoả tiển hành trình đối đất tầm xa Tomahawk.
Ticonderoga có khả năng mang tất cả các loại hoả tiển trên, hoặc kết hợp 2-3 loại theo nhu cầu nhiệm vụ.
Bên cạnh các vũ khí đối không, để tấn công đối phương, Ticonderoga vũ trang tổ hợp hoả tiển hành trình đối hạm RGM-84 Harpoon (8 quả, tầm bắn 120km).
Tàu còn có 2 pháo hạm 127mm, 2 hệ thống pháo bắn nhanh 20mm, 2 pháo 25mm, 2-4 súng máy 12,7mm. Các vũ khí này dùng để tấn công mục tiêu tầm gần, cỡ nhỏ.
Trong vai trò chống ngầm, nếu tàu không mang theo hoả tiển săn ngầm RUM-139. Con tàu còn có sự hỗ trợ của 2 cụm máy phóng ngư lôi hạng nhẹ cỡ 324mm, 2 trực thăng săn ngầm SH-60B hoặc MH-60R.
Có thể nói, ít có tàu chiến nào trên thế giới sánh được với sức mạnh của Ticonderoga. Vì lẽ đó, Ticonderoga xứng đáng làm “phòng chống hoả tiển ” cho siêu pháo đài nổi George Washington
Arleigh Burke – “Ticonderoga thu nhỏ”
Hiện trong Hạm đội 7, Liên đội tàu chiến đấu số 15 (căn cứ Yokosuka, Nhật Bản) là đơn vị chính trang bị khu trục hạm hoả tiển lớp Arleigh Burke.
Lớp tàu được chế tạo với ltrọng tải tương đối lớn, gần bằng Ticonderoga. Hệ thống điện tử và vũ khí có nhiều điểm tương đồng với tuần dương hạm Hải quân Mỹ. Điều đó, làm nó trở thành một tàu “Ticonderoga thu nhỏ”, với sức mạnh không thua kém nhiều.
Khu trục hạm loại Arleigh Burke được đóng với nhiều biến thể có trọng tải từ trên 8.000 tấn tới 10.000 tấn.
Trong số 7 chiếc thuộc Liên đội số 15, 4 chiếc thuộc biến thể Flight I 8.215 tấn (dài 154m), 3 chiếc Fligh IIA 9.200 tấn (dài 155m). Các tàu đều lắp 4 động cơ turbine khí LM2500 mạnh tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động hơn 8.000km. Để điều khiển con tàu cần tới hơn 300 thủy thủ.
Tương tự Ticonderoga, Arleigh Burke cũng trang bị hệ thống phòng thủ  Aegis. Hệ thống cung cấp cho tàu khả năng phát giác, theo dõi, đánh chặn mọi mục tiêu trên không.

Khu trục hạm loại Arleigh Burke USS Lassen (DDG-82) thuộc biến thể Flight IIA.
Vũ khí của Arleigh Burke có nhiều điểm tương đồng với Ticonderoga, nhưng giữa các biến thể lại tồn tại nhiều điểm khác. Arleigh Burke thiết kế với hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk41 (chứa đạn hoả tiển bên trong các ống phóng), những chiếc thuộc Flight I chỉ có 90 ống, còn Flight IIA có 96 ống.
Các loại hoả tiển chứa trong ống phóng Mk41 trên tàu Arleigh Burke gồm: hoả tiển hành trình đối đất BGM-109 Tomahawk, hoả tiển chống hạm RGM-84 Harpoon (không có trên Flight IIA); hoả tiển đối không tầm xa SM-2ER (chỉ có trên 4 chiếc Flight I, tầm bắn 120-190km); hoả tiển đối không tầm xa SM-2MR (chỉ có trên 3 chiếc Flight IIA, tầm bắn 74-170km); tên lửa chống ngầm RUM-139.
Như vậy, đây là loại tàu chiến đa năng mạnh về khả năng phòng không, chống hạm, chống ngầm và thậm chí là đối đất. Riêng 3 chiếc Flight IIA trang bị tập trung cho khả năng phòng không hạm đội, bỏ qua vai trò chống hạm.
Bên cạnh hệ thống hoả tiển, lớp Arleigh Burke còn trang bị các loại pháo tầm gần như: pháo hạm 127mm, pháo phòng không 25mm,hệ thống pháo phòng không bắn nhanh 6 nòng 20mm, đại liên phòng không 12,7mm.
Tất cả các tàu chiến Arleigh Burke đều có sân đáp trực thăng ở đuôi tàu, trong khi những chiếc thuộc Flight I chỉ mang 1 chiếc SH-60, thì loại Flight IIA mang tới 2 chiếc SH-60 săn ngầm.
Tàu ngầm Los Angeles – sát thủ dưới lòng biển
Cùng với hạm đội tàu chiến đấu mặt nước hùng mạnh, Hạm đội 7 còn có 3 “sát thủ ẩn mình dưới mặt biển” – tàu ngầm tấn công chạy động cơ hạt nhân lớp Los Angeles (USS Oklahoma City, USS Chicago, USS Buffalo thuộc Liên đội tàu ngầm số 15 đóng tại quần đảo Guam).
Tàu có lượng giãn nước 6.927 tấn (dưới mặt nước), dài 110m, rộng 10m, thủy thủ đoàn 129 người. Tàu được lắp một lò phản ứng hạt nhân PWR S6G tốc độ 20 hải lý/h, lặn sâu 290m.
Tàu ngầm nguyên tử USS Oklahoma City.
Với năng lượng hạt nhân, tàu có thể di chuyển khắp nơi trên thế giới. Giới hạn duy nhất mà nó khó vượt qua là vấn đề đảm bảo lương thực. Vì lẽ đó, trung bình tàu hoạt động liên tục trên biển chỉ 90 ngày.
Los Angeles trang bị 4 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm và hệ thống ống phóng thẳng đứng (12 ống) có thể bắn:
- Ngư lôi hạng nặng Mk-48 ADCAP có tầm bắn 40-50 km, tốc độ 55 hải lý/h, xuyên sâu xuống mặt nước 800m, lắp đầu đạn nặng 295kg.
- Biến thể hoả tiển hành trình đối đất phóng từ tàu ngầm Tomahawk Block 3 tầm bắn lên tới 3.100km.
- Hoả tiển hành trình chống hạm phóng từ tàu ngầm UGM-84 Harpoon tầm bắn 130km.
Như vậy, với kho vũ khí này, Los Angeles có khả năng tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu dưới mặt biển, trên mặt biển và trên đất liền (ở khoảng cách rất xa).
Tổng Hợp

No comments:

Post a Comment