Saturday, September 29, 2012

Philippines dọa bắn máy bay Trung Cộng

Philippines dọa bắn máy bay Trung Cộng


Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố các phi cơ không người lái của Trung Cộng có thể sẽ bị bắn hạ nếu bay vào vùng tranh chấp giữa hai nước tại Biển Đông.


Cục Hải dương Nhà cầm quyền Trung Cộng kiểm soát các máy bay không người lái để thực hiện giám sát hải dương viễn thám tại Liên Vân Cảng, một thành phố cảng thuộc tỉnh miền đông Giang Tô. Ảnh: Xinhua
GMA News dẫn lời phát ngôn viên Peter Paul Galvez của Bộ Quốc phòng Philippines nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại: "Nếu chúng (các máy bay không người lái của Trung Cộng) vi phạm không phận, có thể sẽ có những chuyện không mong đợi xảy ra. Ví dụ như nếu có một vụ nổ súng, nó sẽ làm căng thẳng tình hình chứ không ích gì cho việc giải quyết hòa bình tranh chấp hiện nay".
The Manila Times cũng dẫn lời ông Galvez cho rằng sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra với các máy bay không người lái của Bắc Kinh nếu chúng chỉ bay tại vùng đặc quyền kinh tế của Trung Cộng hoặc bay qua không phận quốc tế.
Tuy nhiên, trước tuyên bố nói trên, phía Trung Quốc phản ứng khá quyết liệt. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Cộng Dương Vũ Quân cho hay việc nước này sử dụng các phi cơ không người lái tại bãi cạn tranh chấp với Philippines là "chính đáng và hợp pháp". "Trung Cộng phản đối bất cứ sự khiêu khích quân sự nào tại Biển Đông", Xinhua dẫn lời phát ngôn viên này nói.
Ông Dương đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp báo thường kỳ để đáp lại bình luận của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, về việc các máy bay không người lái của Trung Cộng có thể bị bắn hạ nếu chúng đi vào vùng tranh chấp.
Cục Hải dương Nhà nước Trung Cộng hôm 23/9 cho hay nước này sẽ xúc tiến việc sử dụng các máy bay không người lái để tăng cường giám sát biển, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực giám sát những đảo lớn nhỏ, trong đó có cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có tranh chấp với Nhật và bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham có tranh chấp với Philippines.
Căng thẳng chủ quyền giữa Trung Cộng và Philippines bắt đầu hồi tháng 4, khi soái hạm Philippines chạm mặt hai tàu hải giám Trung Cộng ở bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Đây là bãi đá cách bờ tây đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km. Căng thẳng leo thang khi hai bên không chịu nhượng bộ và liên tiếp có những động thái khẳng định chủ quyền. Tình hình chỉ lắng dịu dần từ tháng 7.

No comments:

Post a Comment