Monday, September 17, 2012

Tầu TC và tầu Nhật vờn nhau gần Senkaku

Tầu TC và tầu Nhật vờn nhau gần Senkaku


Sáng 14/9, báo chí Nhật Bản đưa tin, 6 tàu Hải giám của Trung Cộng đã tiến vào vùng biển nước này trên biển Hoa Đông gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, buộc cảnh sát biển của Nhật Bản phải cảnh báo các tàu rời đi
.
Báo chí Nhật Bản đưa tin, 6 tàu hải giám của Trung Cộng mang số hiệu 50, 15, 26, 27, 51, 66 đã tiến vào vùng biển gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần đầu tiên tàu hải giám Trung Cộng tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư kể từ tháng 7 vừa qua.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 2 tàu hải giám đầu tiên xâm nhập lãnh hải vào khoảng 6 giờ 18 phút sáng 14/9 (giờ địa phương), tiếp theo sau là 4 tàu khác vào lúc 7 giờ.
Hai tàu hải giám số hiệu 51 và 66 tiến vào vùng biển quanh đảo Taisho, một trong 5 hòn đảo lớn lở Senkaku/Điếu Ngư. 4 chiếc còn lại đã tiến vào vùng biển gần đảo Kuba.
Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhân viên trên tàu hải giám 51 của Trung Cộng đang theo dõi khu vực xung quanh.
Nhân viên tàu hải giám 50 của Trung Cộng.
Một nguồn tin trên thời báo Hoàn Cầu của Trung Cộng cho hay, số lượng tàu hải giám tiến vào vùng biển gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư là "đông chưa từng thấy" khi tăng lên 8 chiếc.
Nhật Bản đã điều động một số lượng lớn các tàu và cả máy bay để theo dõi nhất cử nhất động của các tàu Trung Cộng.
Trước đó, các tàu Cảnh sát biển và máy bay trinh sát của Nhật Bản đã ngày đêm đón chặn các tàu hải giám của Trung Cộng.
Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản liên tục tuần tra trên vùng biển gần Senkaku/ Điếu Ngư
Đội quân hải giám của Trung Cộng phớt lờ mọi cảnh báo từ phía Nhật Bản vẫn tìm cách tiến vào Senkaku/Điếu Ngư.
Bắc Kinh cho biết số tàu này sẽ tuần tra và thực hiện các hoạt động “thực thi pháp luật” nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo và bảo vệ lợi ích hàng hải của nước này.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ duy trì hoạt động sẵn sàng chiến đấu.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Cộng căng thẳng hơn sau khi Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa hầu hết quần đảo Senkaku. Trung Cộng đã đáp trả bằng cách công bố những điểm cơ sở và đường cơ sở của vùng lãnh hải quanh quần đảo Điếu Ngư và các đảo lân cận.

No comments:

Post a Comment