Tuesday, September 4, 2012

Kỹ nghệ chiến cụ Đông Nam Á

Kỹ nghệ chiến cụ Đông Nam Á

Ít ai ngờ một đảo quốc với diện tích khiêm tốn như Singapore lại đang vươn mạnh trong ngành chế tạokhí thế giới.
Tháng trước, đài Channel News Asia đưa tin Tổng công ty kỹ nghệ quốc phòng Singapore ST Engineering vừa tăng lợi nhuận 9,7% trong quý 2/2012, đạt 143 triệu SGD (gần 120 triệu USD). Kết quả trên không có gì bất ngờ khi ST Engineering bắt đầu hiện diện trong danh sách 100 nhà sản xuấtkhí hàng đầu thế giới từ năm 2010, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế (SIPRI). Singapore trở thành nhà cung cấpkhí cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ: Bangladesh, Bỉ, Brazil, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Kuwait, Oman, Philippines, Sri Lanka, Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, UAE.

Tàu đổ bộ
Đầu năm nay, Công ty ST Marine thuộc Tổng công ty ST Engineering chính thức bàn giao tàu đổ bộ HTMS Ang Thong, theo hợp đồng trị giá 134 triệu USD, cho hải quân hoàng gia Thái Lan. Đây là chiến hạm thuộc loại Endurance hoàn toàn do Singapore tự vẽ kiểu và chế tạo. Hiện tại, hải quân Singapore đang có 4 tàu đổ bộ loại Endurance là: RSS Endurance, RSS Resolution, RSS Persistence, RSS Endeavour.

Theo báo kỹ nghệ hải quân Naval Technology, loại tàu đổ bộ này có độ trọng tải 6.500 tấn, tầm hoạt động 5.000 hải lý (khoảng 9.000 km), được trang bị hỏa tiẽn đối không Mistral, pháo 76 li cùng nhiều loại súng khác. Về khả năng hỗ trợ đổ bộ tấn công, tàu loại Endurance có thể mang theo 4 tàu đổ bộ nhỏ, 18 xe tăng, 20 xe thiết giáp và xe vận tải cùng 500 binh sĩ.

Ngoài ra, tàu Endurance còn được trang bị thêm sân đáp cho 2 trực thăng cỡ trung, thích hợp với những loại trực thăng quân sự phổ biến như Super Puma, CH-47 Chinook, Eurocopter AS532 Cougar. Vì thế, giới chuyên gia hải quân quốc tế đánh giá rất cao khả năng kết hợp tác chiến toàn diện của tàu Endurance. Những năm gần đây, ST Marine ngày càng hoàn thiện khả năng đóng mới tàu chiến. Mới đây, công ty này đã đủ sức tự đóng 5 chiếc tàu khu trục tối tân loại Formidable sau khi tiếp nhận kỹ thuật từ nước ngoài.




Từ trái qua, hàng trên: tàu đổ bộ Endurance, pháo tự động SSPH Primus. Hàng dưới: xe bọc thép Bionix và Bronco - Ảnh: T.L


Đa dạng xe thiết giáp

Nếu ST Marine tập trung phát triển kỹ thuật hải quân thì ST Kinetics, cũng thuộc ST Engineering, cung cấp rất nhiều loại chiến cụ dùng tác chiến trên bộ. Công ty này cung cấp đủ các loại từ súng tự động cá nhân cỡ nòng 9 ly đến súng phóng lựu cỡ nòng 40 ly hay súng máy cỡ nòng 12,7 ly. ST Kinetics còn chế tạo và đã xuất cảng các loại pháo như HF-2000 cỡ nòng 155 ly đạt tầm bắn lên đến 45 km, pháo SLWH Pegasus 155 ly tầm bắn 30 km… Đặc biệt, ST Kinetics còn cung cấp cả pháo tự động SSPH Primus 155 ly, tầm bắn 30 km và có tầm hoạt động lên đến 350 km. Loại pháo này được cho là tối tân không hề thua kém các chiến cụ tương đương do Mỹ chế tạo. Hiện nay, Indonesia là một trong số các khách hàng mua bản quyền sản xuất và nhập cảng những loại pháo trên của Singapore.

Ngoài ra, ST Kinetics còn là một trong những nhà cung cấp hàng đầu các loại xe bọc thép, xe tấn công hạng nhẹ. Uy tín của những loại xe bọc thép, do công ty này sản xuất càng tăng lên, sau khi được quân đội Anh chọn mua để tác chiến tại Afghanistan. Hồi tháng 12.2008, quân đội Anh chi ra hàng trăm triệu USD để mua 115 chiếc xe bọc thép Bronco của ST Kinetics, theo tạp chí quốc phòng Jane’s. Với tốc độ tối đa lên đến 60 km/giờ, loại xe bọc thép Bronco có thể chở đến 5 tấn trang thiết bị cùng binh sĩ hoặc các lực lượng tiếp vận, cấp cứu. Tương tự, ST Kinetics còn cung cấp loại xe bọc thép Terrex 8 bánh, động cơ 400 mã lực và có thể chở theo 12 binh sĩ với tốc độ di chuyển gần 120 km/giờ. Công ty này cũng thử nghiệm loại bọc thép Bionix có tốc độ lên đến 70 km/giờ, chở 10 binh sĩ và được trang bị các loại pháo 25 ly, 30 ly cùng súng máy.

Cùng với ST Marine và ST Kinetics, tổng công ty ST Engineering còn có 2 công ty khác là ST Aerospace và ST Electronics. Trong đó, ST Aerospace đang là nhà cung cấp dịch vụ bảo trì máy bay dân sự lẫn quân sự nổi tiếng thế giới. ST Electronics thì chuyên sản xuất các trang thiết bị điện tử ứng dụng trong nhiều loại chiến cụ khác nhau. Vì thế, giới chuyên gia nhận định ST Engineering đang trở thành một nhà sản xuất lớn trong ngành trong lĩnh vực quốc phòng.


Ngô Minh Trí

No comments:

Post a Comment