Sunday, August 14, 2011

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới

Cập nhật lúc :9:45 PM, 13/07/2011

10 hãng hàng không quốc tế tốt nhất thế giới vừa được công bố tại lễ trao giải Hãng bay tốt nhất thế giới được tổ chức tại Paris, do công ty nghiên cứu thị trường hàng không quốc tế Skytrax (Anh) khảo sát.


>> Tìm hiểu máy bay trong suốt của Airbus
>> Siêu máy bay Airbus A380 sẽ có mặt trong hàng ngũ VNA?
>> ‘Đốt’ 250 triệu cho một bữa tiệc xa xỉ

Cuộc điều tra được tiến hành thông qua thăm dò ý kiến của 18,8 triệu hành khách trong khoảng 10 tháng đối với tất cả các hãng hàng không, sân bay trên toàn thế giới, dưới hình thức: câu hỏi trực tuyến, các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, các nhóm nghiên cứu kinh doanh và bảng du lịch.

Skytrax  còn tiến hành nghiên cứu những ý kiến đánh giá của khách hàng trên trang mạng AirlineQuality.com...

38 lĩnh vực dịch vụ khác nhau của các hãng bay, như mua vé, lên máy bay, độ thoải mái của chỗ ngồi, vấn đề vệ sinh, ẩm thực và nhân viên phục vụ...lần lượt được nêu ra trong đợt điều tra này. Kết quả cho thấy, phần lớn các hãng bay tốt nhất có trụ sở ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi không có hãng bay nào thuộc khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu lọt vào danh sách này.

Dưới đây là mười hãng hàng không tốt nhất thế giới theo bình chọn của Skytrax (Anh):

1. Qatar Airways
Qatar Airways của Qatar.
Lực lượng phi cơ: 97 phi cơ
Trụ sở: Doha, Qatar


Từ vị trí thứ 8 cách đây 6 năm, Qatar Airways nhảy thẳng lên vị trí số một trong năm nay. Hãng cũng giành được giải thưởng công ty hàng không tốt nhất khu vực Trung Đông và phòng đợi máy bay dành cho khách hạng nhất có phẩm chất tốt nhất. Được thành lập năm 1994, hãng hàng không quốc gia này hiện đang khai thác một trong những phi hành đoàn trẻ nhất trên thế giới, "tuổi trung bình" của các phi cơ thuộc Qatar Airways là 4 năm.
Hãng này cũng là một trong những công ty hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với hơn 100 phi trường quốc tế ở 6 lục địa. Năm 2010, hãng khai thác 10 đường bay mới và thêm 5 tuyến nữa trong năm nay, bao gồm những đường bay đầu tiên tới Canada. Tháng trước, Qatar Airways đã đặt hàng 6 máy bay Boeing 777 trị giá 1,7 tỷ USD. Hãng cũng đang cố gắng để ra mắt hạng ghế thương gia hoàn toàn mới trong năm nay.

2. Singapore Airlines
 Singapore Airlines của Singapore.
Lực lượng phi cơ: 112 phi cơ
Trụ sở: Singapore


Luôn đứng đầu của bất cứ bảng xếp hạng hãng bay nào trên thế giới, hãng Singapore Airlines hiện sở hữu cả một danh sách dài những cái nhất trong lĩnh vực hàng không. Được thành lập năm 1972, Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên cung cấp tai nghe nhạc miễn phí, ẩm thực miễn phí cho hạng ghế thường trong thập niên 1970.
Vào năm 1991, Singapore Airlines trở thành công ty hàng không đầu tiên ra mắt dịch vụ điện thoại vệ tinh trên máy bay. Năm 2004, hãng phá kỷ lục về đường bay thẳng thương mại dài nhất, với 18 giờ bay từ Singapore tới Newark, New Jersey (Mỹ). Và năm 2008, Singapore Airlines là hãng bay đầu tiên khai thác loại phi cơ Airbus A380.

3. Asiana Airlines

Asiana Airlines của Nam Hàn.
Lực lượng phi cơ: 72 phi cơ
Trụ sở: Seoul, Nam Hàn


Giành được danh hiệu công ty hàng không tốt nhất thế giới hồi năm ngoái, Asiana Airlines là một trong hai hãng hàng không chính ở Nam Hàn. Công ty này cũng đã giành được giải thưởng về tiếp viên hàng không và chỗ ngồi hạng thường tốt nhất của năm nay.
Asiana được thành lập năm 1988 và là một trong 7 hãng bay quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao, theo đánh giá của Skytrax. Với một Lực lượng phi cơ khá khiêm tốn gồm 72 chiếc máy bay, Asiana chuyên cung cấp các dịch vụ độc đáo, chẳng hạn phòng đợi sân bay dành riêng cho các khách hàng khuyết tật ở sân bay quốc tế Incheon, biểu diễn ảo thuật trên máy bay... Đường bay của hãng hiện đã vươn tới 68 thành phố trên thế giới, và hành trình dài nhất là từ Seoul tới sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York, Mỹ) mất 14 tiếng đồng hồ.


4. Cathay Pacific Airways
Cathay Pacific Airways của Hoa Lục.


Lực lượng phi cơ: 125 phi cơ
Trụ sở: Hồng Kông, Hoa Lục


Cathay Pacific là hãng hàng không lớn thứ ba thế giới về lãi ròng. Đây cũng là hãng vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất thế giới. Năm 1998, Cathay Pacific đã ghi danh vào lịch sử hàng không thế giới, khi khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên trên thế giới từ New York qua Bắc Cực tới Hồng Kông.
Được thành lập vào năm 1946 do Roy C Farrell người Mỹ và Sydney H.de Kantzow người Australia, hãng bay có trụ sở ở xứ Cảng thơm này đã tăng trưởng vùn vụt trong thập niên 1960, với mức tăng trưởng trung bình 20% từ 1962 - 1967. Cathay Pacific đã được bầu chọn là hãng hàng không của năm 2009. Trong nỗ lực cạnh tranh với các hãng hàng không hàng đầu khác, Cathay Pacific cho biết sẽ lặp đặt kiểu ghế ngồi mới cho hạng ghế thường. 6 tháng trước, hãng cũng công bố một kế hoạch đại tu khu thương gia trên các tuyến bay đường dài, trị giá 128 triệu USD.

5. Thai Airways
Thai Airways của Thái Lan.
Lực lượng phi cơ: 95 phi cơ
Trụ sở: Bangkok, Thái Lan


Năm 2006 Thai Airways giành được danh hiệu hãng hàng không tốt nhất thế giới, nhưng sau đó đã tụt xuống hạng hai trong năm kế tiếp. Nổi tiếng với đội ngũ tiếp viên thân thiện, đây là một trong số ít hãng hàng không yêu cầu các nữ tiếp viên trên các đường bay quốc tế phải thay bộ đồng phục màu tím sang kiểu váy truyền thống của Thái Lan trước khi hành khách lên phi cơ. Thai Airways là hãng hàng không quốc gia, do Chính phủ Thái Lan sở hữu một phần lớn cổ phần. Hãng được thành lập năm 1960 và có trụ sở ở thủ đô Bangkok.


Thai Airways đang cố gắng mở rộng sang thị trường châu Âu, bằng việc ra mắt hai đường bay thẳng mới trong tháng 11. Trong đó, một đường tới Brussels (Bỉ) và một tới Copenhagen (Đan Mạch). Năm ngoái, 28% trong tổng số du khách tới Thái Lan là từ khu vực châu Âu.

6. Etihad Airways

Etihad Airways của UAE.
Lực lượng phi cơ: 57 phi cơ
Trụ sở: Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất


Hãng hàng không non trẻ này đã đánh bại các đối thủ như Singapore Airlines và Qantas, giành danh hiệu hãng hàng không có khu hạng nhất tốt nhất thế giới. Được thành lập vào năm 2003, Etihad Airways được xem là hãng hàng không phát triển nhanh nhất toàn cầu. Năm 2010, hãng nổi lên như một đối thủ đáng gờm của Emirates với số lượng các chuyến bay mỗi tuần được tăng cường mạnh. Kể từ tháng 8/2010, sau khi hợp tác với Virgin Australia, Etihad còn mở thêm 45 điểm đến ở các quốc gia trên thế giới.
Tại khu hạng nhất, Etihad cung cấp các loại ghế ngồi có thể ngả thành giường với hệ thống massage tự động. Các ghế ngồi này được bọc cùng loại da chuyên dùng làm nội thất của xe Ferrari. Hành khách thuộc khu hạng nhất và khu thương gia còn được cung cấp dịch vụ tài xế miễn phí ở nhiều thành phố trên khắp thế giới.

7. Air New Zealand


Air New Zealand của New Zealand.
Lực lượng phi cơ: 103 phi cơ
Trụ sở: Auckland, New Zealand


Air New Zealand được xem là hãng hàng không tốt nhất ở Úc và khu vực Thái Bình Dương. Nó cũng giành được giải thưởng cho phục vụ tốt nhất ở hạng vé thương gia. Hành khách của hãng hàng không này luôn hài lòng về cách phục vụ thân thiện của hãng. Các bữa ăn trên phi cơ thường đi kèm món sườn cừu New Zealand và danh tửu của quốc gia này. Hiện đường bay dài nhất của Air New Zealand là từ Vancouver tới Auckland hết 14 giờ.
Được thành lập từ năm 1940, ban đầu tên hãng là Tasman Empire Airways. Năm 1965, hãng đổi tên và tư nhân hóa vào năm 1989. Các công ty hàng không nước ngoài, như Qantas, Japan Airlines và American Airlines đã mua cổ phẩn trong Air New Zealand. Nhưng vào năm 2005, 75 cổ phần của hãng trở thành tài sản sở hữu quố gia, sau khi Chính phủ New Zealand bơm tiền vào Air New Zealand sau vụ thua lỗ của hãng hàng không Ansett trực thuộc Air New Zealand.


8. Qantas Airways


Qantas Airways của Australia.
Lực lượng phi cơ: 191 phi cơ
Trụ sở: Sydney, Australia


Qantas Airways của Australia là một trong hai hãng hàng không lâu đời nhất thế giới vẫn đang duy trì hoạt động. Được thành lập vào năm 1920, hãng này đã trở thành thương hiệu kinh doanh mạnh nhất cả nước. Quantas luôn có mặt trong bảng xếp hạng top 10 các hãng hàng không uy tín nhất thế giới trong suốt 6 năm qua. Qantas Airways hiện là khách hàng lớn thứ hai trên thế giới của dòng siêu phi cơ Airbus A380.
Qantas nổi tiếng là hãng bay an toàn, không để xảy ra vụ tai nạn chết người nào kể từ năm 1951 tới nay. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn suýt xảy ra trong 12 tháng qua đã làm xấu đi bảng thành tích của hãng. Thêm vào đó, do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng bay giá rẻ trong khu vực như Virgin Blue hay Tiger Airlines, Qantas hiện đang rất vất vả duy trì thị phần của mình. Thị phần vận chuyển hàng không của Qantas Airways đi và về Australia đã giảm từ 42% năm 1993 xuống còn 27% hiện nay.
Do ảnh hưởng của thiên tai và giá năng lượng tăng cao, tháng trước Giám đốc điều hành Alan Joyce của hãng cho biết phần kinh doanh quốc tế sẽ lỗ hơn 200 triệu USD trong năm 2011.

9. Turkish Airlines


Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ.


Lực lượng phi cơ: 174 phi cơ
Trụ sở chính: Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ


Lần đầu tiên lọt vào top 10, Turkish Airlines giành được một lúc ba hạng mục thuộc hệ thống giải thưởng World Airlines năm 2011, bao gồm danh hiệu hãng hàng không tốt nhất châu Âu.


Được thành lập vào năm 1933, Turkish Airlines là hãng hàng không lớn thứ ba của châu Âu bởi số lượng hành khách khổng lồ, thậm chí vượt xa hãng British Airways của Anh. Hãng này luôn được đánh giá cao bởi dịch vụ tối ưu dành cho hạng ghế thương gia.


Vài năm trở lại đây, Turkish Airlines đã thực hiện một chiến lược kinh doanh quyết đoán. Quảng cáo về hãng trên truyền hình đã sử dụng một số gương mặt nổi tiếng thế giới, như ngôi sao giải bóng rổ nhà nghề Mỹ Kobe Byrant, câu lạc bộ bóng đá Manchester United, ngôi sao tennis Caroline Wozniacki, hay tài tử điện ảnh Mỹ Kevin Costner. Để duy trì sức mạnh cạnh tranh, hãng còn tung ra các chương trình giảm giá vé đặc biệt dành cho sinh viên, khai thác thêm 11 đường bay mới hồi tháng trước và nâng số điểm đến trên toàn cầu lên 180.


10. Emirates
Emirates, Dubai, UAE.


Lực lượng phi cơ: 153 phi cơ
Trụ sở chính: Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất


Dù chỉ sở hữu 153 máy bay, nhưng Emirates vẫn là hãng hàng không lớn nhất thế giới về số km đường bay chở khách quốc tế. Đây cũng là công ty hàng không lớn nhất ở khu vực Trung Đông. Emirates nổi tiếng với các dịch vụ giải trí trên máy bay, cung cấp 1.200 đài giải trí và 280 bộ phim khác nhau. Hãng đã giành được giải thưởng về dịch vụ giải trí trên máy bay tốt nhất hồi 7 năm trước. Đặc biệt, khu hạng nhất trên một số phi cơ của Emirates còn được chia thành các phòng riêng biệt, với quầy bar mini cá nhân và phòng tắm hoa sen tiện nghi.
Được thành lập từ năm 1985, hãng bay quố gia này hiện đang khai thác hơn 1.000 chuyến từ Dubai mỗi tuần. Sự tăng trưởng nhanh chóng của Emirates đã đưa Dubai trở thành một trung tâm du lịch liên lục địa hàng đầu. Năm 2001, Emirates đã khiến thế giới chú ý, khi tuyên bố mua tới 58 máy bay mới với giá trị 15 tỷ USD. Trong tháng 6 vừa qua, Emirates cho biết sẽ hạn chế tình trạng suy giảm lợi nhuận do giá nhiên liệu tăng cao, bằng cách cắt giảm chi phí dành cho các máy bay Airbus A380 500 chỗ của hãng. Emirates hiện là nhà khai thác lớn nhất loại phi cơ này với 15 chiếc đang hoạt động và 75 chiếc khác đã đặt mua.
Nguyên Thảo - Cát Miên (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment