Saturday, August 20, 2011

Gian lận welfare : Hàng triệu đô la welfare rút ở nơi ăn chơi đắt tiền

Gian lận welfare
05.10.2010 11:45
SACRAMENTO (LA Times) - Hơn $69 triệu tiền trợ cấp xã hội (welfare), dành cho người nghèo để trả tiền nhà, nuôi trẻ nhỏ, được thấy chi dùng hoặc rút ra từ những nơi bên ngoài tiểu bang vài năm trở lại đây, kể cả chục triệu dollars ở Las Vegas, hàng trăm ngàn dollars ở Hawaii và hàng ngàn dollars trong các chuyến đi du thuyền khởi hành từ Miami.
Thẻ rút tiền do tiểu bang California cung cấp được dùng ở các khách sạn, cửa hàng, tiệm ăn, máy ATM và những nơi ở khắp 49 tiểu bang khác, ở cả đảo U.S. Virgin Islands và Guam, theo dữ kiện nhật báo Los Angeles Times thu thập được mới đây từ cơ quan xã hội tiểu bang California.
Las Vegas đứng đầu bảng với $11.8 triệu, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác. Số tiền này được lấy ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2007 đến tháng 5 năm 2010.
Những người nhận trợ cấp xã hội phải chứng minh rằng họ không đủ tiền chi cho các nhu cầu cần thiết trong đời sống hàng ngày: Một người cha hay mẹ độc thân nuôi hai con nhỏ, phải có lợi tức hàng năm ít hơn $14,436 mới đủ điều kiện nhận sự trợ giúp tiền mặt này và sẽ không còn hợp lệ nếu lợi tức vượt quá con số khoảng $20,000, theo lời Lizelda Lopez, phát ngôn viên Bộ Xã Hội tiểu bang California.
Giá vé máy bay khứ hồi từ Los Angeles đi Honolulu, kiếm trên Orbitz.com hôm Chủ Nhật tuần qua rẻ nhất là $419, hơn 80% số tiền trợ cấp trung bình hàng tháng theo chương trình CalWorks, chương trình welfare chính của tiểu bang.
“Làm thế nào họ có thể đến những nơi như Hawaii mà vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp,” theo lời Robert Hollenbeck, một điều tra viên cho văn phòng biện lý quận Fresno. “Ðây là tiền dành cho những nhu cầu thiết yếu để sống còn.”
Số tiền $387,908 rút ra ở Hawaii gồm khoảng một ngàn cửa tiệm, chợ, và các máy ATM. Trong số này, có khoảng $2,146 rút ra từ máy ATM trên đảo Lanai, nơi chỉ có hai khách sạn hạng sang Four Seasons và hầu như chẳng còn gì khác.
“Nếu tiền lấy từ Lanai thì điều đó đáng lý phải gây ra cuộc điều tra,” theo lời Jon Coupal, chủ tịch hội Howard Jarvis Taxpayers Association. “Người trả thuế ở California, những người đang vất vả để giữ công ăn việc làm của chính mình, hiện phải tài trợ các kỳ du lịch của kẻ khác. Ðiều đó thật là quái gở.”
Trong số gần $12 triệu rút ra ở Las Vegas, có hơn $1 triệu được chi hay rút ra từ các cửa hàng và sòng bài ở ngay hay gần khu đường chính.
Không có luật nào cấm người nhận welfare đi ra ngoài tiểu bang, miễn là họ có sự chấp thuận của nhân viên trách nhiệm cho phép vắng mặt khỏi chương trình huấn nghệ 32 tiếng một tuần. Thường thì giới hữu trách không hỏi về điều này cho đến khi việc sử dụng thẻ cho thấy người đó ra khỏi tiểu bang hơn 30 ngày.
Ở quận Los Angeles, các điều tra viên sẽ không tìm hiểu cho đến khi người nhận welfare đi quá ba tháng. Lý do là vì không đủ nhân sự để đi điều tra tất cả mọi trường hợp.
Ở quận Cam, một toán điều tra từng giúp tiểu bang tiết kiệm được hàng triệu dollars hồi năm ngoái, năm nay bị cắt ngân sách và giảm 15 nhân viên. Chính quyền tiết kiệm được $900,000 nhưng lại để cho khoảng $9.6 triệu mất đi vì các hành vi gian lận, theo một bản báo cáo của Ðại Bồi Thẩm Ðoàn quận Cam hồi tháng 5. (V.Giang)
Hồi nãy được sai đi chợ Việt Nam mua vài món đồ, ra tính tiền, cô cashier tặng cho tờ báo chùa. Về nhà, mở tờ báo ra đọc, thấy bản tin ở ngay trang thứ 2:

Có nhà,có việc nhưng vẫn khai gian xin lãnh welfare

Vô net, bấm "Có nhà,có việc nhưng vẫn khai gian xin lãnh welfare" thì google phun ra 210 results.

3 Người Việt Bị Bắt Gian Tiền Trợ Cấp

Bà Liễu Thị Hà Lãnh Trợ Cấp Dù Đang Làm Chủ 1 Tiệm Nail Và Chủ 1 Căn Nhà Đang Cho Share
(03/26/2011) (Xem: 7232)

http://www.thoibao.com/images/stories/1april11/limrqw-limrovhachu.jpg



WESTMINSTER -- Làm chủ một tiệm nail ở Los Angeles, làm chủ một căn nhà ở Westminster... nhưng vẫn nhiều năm lãnh tiền trợ cấp welfare, lãnh tiền trợ cấp gia cư, lãnh tiền dịch vụ chăm sóc 2 con nhỏ...

Bà Liễu Thị Hà, 38 tuổi, cư dân Westminster, đã bị truy tố 37 tội đại hình về nói dối khi khai gian để xin trợ cấp, 11 tội đaị hình về trộm, và 2 tội đaị hình vì giúp diễn dịch sai lạc. Nếu bị kết tội, bà Hà đối diện bản án tối đa là 48 năm và 8 tháng tù tiểu bang.

Các thông tin về vụ án này được Văn Phòng Biện Lý Quận Cam phổ biến chiều Thứ Sáu, và báo OC Register đã đăng trên mạng báo này.

Ba người trong một gia đình sẽ thụ lý vào chiều Thứ Sáu tại tòa án West Justice Center vì lừa gạt nhiều sở Quận Cam để lấy hơn 140,000 đôla tiền trợ cấp bằng cách nói dối và không báo cáo tài sản sở hữu trong các đơn xin phúc lợi trong 8 năm.

Bà Hà có hai con, từ tháng 6-2002 tới tháng 2-2010, đã lãnh tiền tài trợ gia cư hơn 88,000 đôla qua chương trình OCHA’s Section 8 Housing Choice Voucher nhờ khai gian.

Từ tháng 2-2004 tới tháng 12-2009, bà Hà bị cáo buộc khai gian để lãnh tiền trợ cấp xã hội hơn 44,000 tiền mặt, trợ cấp y tế, tem phiếu thực phẩm, và dịch vụ chăm sóc con nhỏ -- mà trên nguyên tắc bà không đủ điều kiện để hưởng. Bà giấu sự kiện bà làm chủ một tiệm nail trên Los Angeles, và làm chủ một căn nhà ở Westminster, và cho share phòng trong nhà này mà không khai lợi tức.

Người dì của bà Hà là Huệ Thị Chu, 37 tuổi, cư dân Garden Grove, bị truy tố 16 tội đaị hình vì nói dối khi điền đơn khai gian, và 10 tội đaị hình vì trộm. Bà Chu đối diện bản án tối đa 25 năm và 4 tháng tù tiểu bang, nếu bị kết tội.

Chồng cũ của bà Chu là ông Hải Điền Lưu, 49 tuổi, cũng ở Garden Grove, bị truy tố 11 tội đaị hình về trộm, và một tội đaị hình vì nói dối khi điền đơn khai gian. Ông đối diện bản án tối đa 11 năm và 4 tháng tù tiểu bang nếu bị kết tội.

Đổ bể bởi vì một nhân viên Sở Gia Cư Quận Cam đã thấy khả nghi và đã báo cáo lên Biện Lý để điều tra.

Cả 3 người bà con này bị bắt hôm Thứ Năm 24-3-2011, mỗi người bị buộc tiền tại ngoại 500,000 đôla và phải chứng minh rằng tiền này là từ một nguồn hợp pháp trước khi xin nộp tiền tại ngoại.
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-282_4-172431/
Nam Cali: Bố Ráp Gian Welfare, Giàu Xụ Lãnh Trợ Cấp
(05/14/2001) (Xem: 2273)

LOS ANGELES (O.C. Register) - Trong nỗ lực bố ráp những người gian lận welfare, nhà nước đã bắt và truy tố 18 người, trong đó có cả một cặp vợ chồng tại Beverly Hills đang cho con học trường tư, về tội khai gian để lấy gần 750,000 đô la.

Các điều tra viên bắt đầu nghi ngờ Elizabeth Mehdi Kermani, 36 tuổi, và Morad Khalimi Khalili, 45 tuổi, hồi tháng 1-1999 khi cặp này yêu cầu gửi các bản văn về welfare về nhà mới của họ ở Beverly Hills.

Các viên chức cũng bắt giam Sam Mui Lưu, 42 tuổi, và Paul Lai, 41 tuổi, một cặp vợ chồng ở Rosemead nhưng bây giờ đã ly dị. Các điều tra viên nói là 2 người này đã để giành được số tài sản hơn triệu đô nhờ địa ốc, cổ phiếu và tiền tiết kiệm, trong khi Lưu lãnh tổng cộng 200,000 đô tiền welfare trong 13 năm.

Trong các người khác cũng có Minoo Yazdani, 52 tuổi, và JamYazdani, 63 tuổi, người làm chủ 1 nhà in tại Los Angeles và sống trong 1 căn condo Beverly Hills. Họ lái 1 chiếc xe Lexus 1993 trong khi lãnh gần 49,000 đô tiền chi trả welfare.
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-282_4-42863/

Gian lận trợ cấp nhà và trợ cấp xã hội

Một cặp vợ chồng người Việt đã bị công tố viện Santa Clara kết tội gian lận trợ cấp nhà và trợ cấp xã hội kéo dài trong 10 năm với số tiền lên đến gần 200,000 đô la, tin từ ban chống gian lận của hạt Santa Clara cho biết.

Trong suốt 10 năm từ 1989 đến 1999, bà Cao Tuyên, 45 tuổi và chồng Châu Văn Vân, 46 tuổi đã được trợ cấp tiền mặt, tem phiếu thực phẩm và trợ cấp nhà ở với lý do là người chồng không sống chung với vợ và các con. Bà Cao đã cấu kết với chồng dấu nhẹm lý lịch người cha ruột của bầy con và không khai báo để tiếp tục nhận các khoản trợ cấp. Trên thực tế trong suốt thời gian này, người chồng và cha, Châu Văn Vân là nhân viên của công ty Kaiser Electronics and Aerospace ở San Jose vẫn sống chung với vợ và ba con.

Vụ việc bị khám phá khi nhân viên sở xã hội kêu điện thoại tới nhà và có một người nam lên tiếng trả lời. Ngày 16 tháng Giêng, 2003 tòa thượng thẩm đã phán quyết hai vợ chồng có tội gian lận phúc lợi và cướp tài sản nhà nước và bị phạt một năm tù và phải bồi hoàn lại toàn bộ số tiền gian lận cho chính quyền.
http://vietbao.vn/Nguoi-Viet-bon-phuong/Gian-lan-tro-cap-nha-va-tro-cap-xa-hoi/45149220/283/

Nhớ những năm 83-84, Cha Má tôi lúc đó già yếu, tùm lum thứ bịnh, không cần tiền anh em tôi gởi về mà chỉ cần thuốc tây (vì quá sợ thuốc tây giả made in Chợ Lớn). Ở Mỹ mua thuốc tây thì phải có toa bác sĩ, mình thì mạnh khỏe như voi, có bao giờ đau bịnh gì đâu thì làm sao mua mấy món thuốc độc đáo đó được. Các dịch vụ gởi đồ về Việt Nam lúc đó không nhiều, nhưng họ có thể gởi thuốc tây theo order của mình với giá trời ơi đất hỡi, giá nào cũng phải mua chớ biết làm sao hơn. Tôi nhớ hồi đó gởi một thùng đồ gồm thuốc tây, mớ kẹo bánh, trà mứt, cà-phê, xà bông tắm gội Mỹ làm quà ... nặng chỉ có 6-7 ký lô mà 2 ngàn đô bay cái rẹt.

Đến năm 1985, tôi gặp lại thằng bạn bác sĩ đã 9 năm không gặp, tưởng hắn đã bỏ mình trên biển, ngờ đâu hắn ở cách mình chỉ 30 miles! Thằng này không có phòng mạch, chỉ làm trong nhà thương nên mình tìm không ra nó trong cái thành phố 4 triệu dân rộng mênh mông đại hải này. Đúng là duyên may. Ngồi nhậu tán phét một hồi, tôi hỏi nó về vụ thuốc tây. Lâu nay tôi vẫn nghĩ cái đám dịch vụ gởi hàng về Việt Nam chạy qua Mễ mua thuốc tây rồi mang về Mỹ bán.

Ai ngờ thằng bạn phá ra cười hô hố vô mặt tôi: "Hồi trước má mày đẻ mày ra, bả dòm mặt mày bả nói với má tao mày là thằng khờ, ai dè mày ... khờ thiệt! Đ.M. mày tới văn phòng mấy thằng bác sĩ Việt Nam mà hỏi mua toa thuốc, thuốc gì cũng có, giá 1 toa 25 tì, viết sẵn cả chồng, chỉ cần hỏi mấy em thư ký. Dĩ nhiên là cóc cần khám khiếc con mẹ gì sất! Tụi dịch vụ gởi đồ về Việt Nam mua toa, lấy toa đi mua thuốc bằng Medicare rồi bán gấp đôi gấp ba cho mấy thằng khách ngu như ... mày. Thằng nào khôn thì mua thẳng toa từ bác sĩ, mua thuốc tây bằng bảo hiểm, đóng gói 2 lbs gởi về Việt Nam qua ngã bưu điện. Mày không biết sao? Khối thằng bác sĩ Việt Nam làm ăn kiểu này nên giàu sụ. Thằng nào lương thiện chân chính như tao đây mới quanh năm suốt tháng mặc đồ Goodwill, cày sặc gạch trả student loans hộc máu cả chục năm chưa hết nợ."

No comments:

Post a Comment