Tuesday, August 2, 2011

Việt Nam, Hoa Kỳ hợp tác quân sự lần đầu tiên

Việt Nam, Hoa Kỳ hợp tác quân sự lần đầu tiên

Phó Đô đốc Hoa Kỳ Adam M. Robinson Jr., Chỉ huy trưởng Quân y Hải quân Mỹ
Hình: navy.mil
Phó Đô đốc Robinson tuyên bố thỏa thuận không liên quan đến chính trị và Hoa Kỳ hy vọng có thêm hợp tác về các vấn đề y tế trong khu vực
Việt Nam và Hoa Kỳ hôm thứ Hai chính thức mở cuộc hợp tác quân sự đầu tiên kể từ khi chấm dứt chiến tranh, một dấu hiệu nữa cho thấy hai nước tăng cường quan hệ giữa lúc có căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thông cáo của Hải quân Hoa Kỳ cho biết, tại Hà Nội hôm thứ Hai, các giới chức quân sự đã ký thỏa thuận hợp tác về y tế, mở đường cho những trao đổi và hợp tác nghiên cứu về quân y.

Người ký thỏa thuận về phía Mỹ là Phó Đô đốc Adam M. Robinson Jr., Chỉ huy trưởng Quân y Hải quân; phía Việt Nam là Đại tá Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y.

Chứng kiến lễ ký kết là bà Claire Pierangelo, Đại biện Hoa Kỳ tại đại sứ quán ở Hà Nội; và Trung tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi tái lập bang giao năm 1995 có cuộc hợp tác quân sự chính thức giữa hai nước.

Phó Đô đốc Robinson tuyên bố thỏa thuận này không liên quan đến chính trị và Hoa Kỳ hy vọng có thêm hợp tác về các vấn đề y tế trong khu vực.

Ông nói tiếp: “Y khoa và nghiên cứu y học là ngôn ngữ phổ quát mà mọi quốc gia và mọi nền văn hóa đều hiểu được. Bệnh tật ảnh hưởng đến tất cả chúng ta giống nhau. Khi làm việc với nhau trong các lĩnh vực như nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, chúng ta chẳng những giúp đỡ nhau, mà còn giúp thế giới đáp ứng các thách thức y tế toàn cầu.”

Nguồn: AFP, US Embassy

Tin liên hệ

No comments:

Post a Comment