Bản tin của MarineLink.com hôm qua loan tin tàu tiếp liệu đạn dược và đồ khô USNS Richard E. Byrd, thuộc hạm đội 7 của lực lượng hải quân Hoa Kỳ đã rời cảng Cam Ranh hôm qua, đánh dấu việc kết thúc chuyến đi thăm lịch sử đầu tiên của một tàu hải quân Mỹ đến cảng Cam Ranh trong hơn 3 thập niên qua.

Theo nguồn tin này, chiếc tàu USNS Richard E. Byrd đã lưu lại cảng Cam Ranh 7 ngày để thực hiện công tác sửa chữa và bảo trì thường lệ, như chùi rửa vỏ tàu, đánh bóng chân vịt, sữa chữa các ống và tu bổ hệ thống làm nguội máy, cũng như chạy máy lạnh.
Tàu USNS Richard E. Byrd là một tàu tiếp liệu đạn dược và đồ khô thuộc Hạm đội 7 của lực lượng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tàu dài 689 feet, trọng tải 35,400 tấn, có tầm hoạt động 14,000 hải lý.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, từ năm 1965 tới năm 1973,Vịnh Cam Ranh là cơ sở quân sự Mỹ lớn nhất tại miền Nam Việt Nam.

Bản tin dẫn lời Thiếu Tá Mike Little, chỉ huy Đơn vị Hỗ Trợ Tàu MSC ở Singapore, nói rằng sử dụng nhiều bến cảng khác nhau trên khăp khu vực sẽ tăng tính hiệu quả và giảm chi phí bảo trì sửa chữa cho hải quân Mỹ.

Ngoài ra, các chuyến viếng thăm của các tàu này còn tạo điều kiện cho các quan hệ tích cực giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Cảng Cam Ranh là một biểu tượng của chiến tranh Việt Nam. Bản tin trích lời Đại Úy Lee Apsley trên chiến hạm Byrd nói rằng sự kiện hải quân Mỹ trở về cảng Cam Ranh là một minh chứng về những bước tiến lớn mà hai nước đã đạt được trong các nỗ lực xây dựng quan hệ song phương trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ bang giao với Việt Nam hồi năm 1995.

Nguồn: Marine Link.com, TN