Tuesday, August 16, 2011

Thông điệp hòa đồng của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thông điệp hòa đồng của Đức Đạt Lai Lạt Ma
thu hút người theo đạo Chúa tại Pháp
     
Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng tại Pháp (Reuters)
                                         Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng tại Pháp (Reuters)
 
Lê Phước

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến Pháp hôm thứ Bảy, bắt đầu chuyến thuyết giảng 3 ngày tại thành phố Toulouse (Pháp) về nghệ thuật mưu cầu hạnh phúc. Đặc phái viên nhật báo Libération có bài tổng kết về sự kiện này. Theo bài báo, không chỉ có phật tử đến nghe thuyết giảng, mà tín đồ Thiên Chúa Giáo cũng bị thu hút bởi nghệ thuật tìm hạnh phúc của nhà Phật thông qua bài giảng của Ngài.
Vị Đức Lai Lạt Ma thứ 14 của người Tây Tạng này hoan hỉ nói : « Tôi rất hạnh phúc khi thấy trong số người hiện diện có nhiều tu sĩ Thiên Chúa Giáo. Giữa những truyền thống tín ngưỡng lớn, nên có một sự dung hòa ». Tại nhà hát Zenith thành phố Toulouse sáng thứ bảy rồi, đứng cạnh 50 vị sư mặc áo cà sa đến nghe thuyết giảng Phật pháp, có 9 tu sĩ dòng Biển Đức (Saint Benoit) trong áo tu màu đen. Bên cạnh đó, đã có 7 000 người đăng ký đến tham dự.
Thông điệp của đức Đạt Lai Lạt Ma luôn kêu gọi sự hòa hợp tôn giáo, tức khuyến khích sự hổ tương trong học thuyết của các tôn giáo khác nhau, để cùng tồn tại, cùng cứu giúp nhân sinh. Bởi thể, trong thành phần người tham dự, có nhiều người xuất thân từ văn hóa Thiên Chúa Giáo. Họ đến thụ giáo phật pháp nhưng không hề từ bỏ tôn giáo của mình. Để minh chứng cho điều này, tác giả ghi lại một số trường hợp tiêu biếu :
- Bà Alexandra, 53 tuổi, tín đồ Thiên Chúa Giáo : « Đối với tôi, chúng ta không thể tách rời chúa Jesus và đức phật. Tôi sùng bái họ như nhau ».
- Nicolas, 39 tuổi, kỷ sư hàng không tại Paris, vốn xuất thân từ một gia đình Thiên Chúa Giáo của Ý. Năm 1993, khi một người bạn thân của anh bị bệnh chết, anh bắt đầu cảm thấy hoang mang. Sau đó, anh tiếp xúc với kinh phật Tây Tạng và anh bắt đầu học cách nhập định. Tuy vậy, anh vẫn giữ tôn giáo gốc của mình và vẫn đi nhà thờ. Tại nhà anh, trên bàn thờ, bên cạnh hình ảnh đức phật, còn có hình ảnh các thánh Thiên Chúa giáo, đức mẹ Maria và chúa Jesus. Anh đặc biệt chú ý đến tâm bồ tát cứu khổ cứu nạn của đạo Phật.
- Carole Sueur, 43 tuổi, đã cho làm lễ rữa tội cho ba con mình, và cũng đã đăng ký cho chúng đến học ở một trường Thiên Chúa Giáo. Lần đầu tiên cô nghe đức Đạt Lai Lạt Ma giảng là vào năm 2000 ở Montpellier, nơi cô cư trú. Cô cho biết : « Phật giáo mang đến một triết lí sống gần gủi, một sự an bình trong tâm hồn, trong khi đóThiên Chúa Giáo mang đến một thông điệp về tình yêu thương ». Tại Toulouse lần này, cô rất thích bài giảng của đức Đạt Lai Lạt Ma về sự cộng sinh của các tôn giáo.
- Isbelle, 45 tuổi, giảng sư dạy khí công, cũng là tín đồ Thiên Chúa Giáo. Sau khi tìm hiểu về đạo Hindu, Lão Giáo và Saman giáo (đạo về Lên đồng hay còn gọi là hầu đồng, hầu bóng, đồng bóng), cô đã tìm đến Phật Giáo, trong khi vẫn giữ đạo Thiên Chúa. Trong lễ chôn cất một người bạn của mình, Isbelle đã đọc kinh Thiên Chúa và kinh Phật. Cô cho biết : « Tôi thấy việc đó là bình thường. Tại sao chúng ta có thể bỏ qua những phương tiện có thể cứu độ mọi người khi còn sống hay đã chết ? Phật giáo cung cấp phương tiện để ta được sống trong tình yêu thương, để hiểu tại sao tâm hồn ta lại bị xao động, để biết vì sao ta giận dữ… ?...Đạo Phật giảng dạy về mối quan hệ giữa mọi người, và với chính bản thân mình ».
Như vậy, Phật Giáo giúp cho con người tìm được bình an trong tâm hồn, biết yêu thương người khác. Chính những giá trị này đã thu hút được tín đồ của tôn giáo khác. Đặc biệt, đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, thông điệp về sự dung hòa giữa các tôn giáo càng giúp những bài giảng của ông thêm phần lôi cuống, trong khi đó Bắc Kinh lại xem ông như một hiểm họa.
Trung Quốc : phát triển bền vững là ý của dân
Sau cuộc biểu tình thành công của hàng nghìn người tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) buộc một nhà máy hóa chất phải đóng cửa vì gây ô nhiễm, Le Monde hôm này dành bài xã luận phân tích sự kiện này với hàng tựa : « Khi một Trung Quốc xanh được đánh thức ».
Tờ báo nhận định, ý định phát triển bền vững và ưu tiên cho một « nền văn minh sinh thái » của chủ tịch Hồ Cẩm Đào khó thể được hiện thực hóa bởi một thực tế trớ trêu : Trung Quốc muốn nhanh chóng trở thành nhà máy công nghiệp của thế giới, nhưng muốn như vậy, nước này phải trả giá nặng nề về mặt môi trường. Thủy triều đen, ô nhiễm sông ngòi, rác thải độc hại đủ loại, việc xử lí rác thiếu hiệu quả….Tất cả cho thấy công tác bảo vệ môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Vụ việc ở Đại Liên vừa rồi không phải là mới ở Trung Quốc. Dù thường bị cấm đoán, nhưng mỗi năm có hàng trăm vụ xung đột và biểu tình diễn ra ở các vùng nông thôn với mục tiêu là tố cáo những nguy cơ mà quá trình công nghiệp hóa vội vã mang đến cho môi trường và cho sức khỏe. Phong trào đó cũng đã lan đến những thành phố lớn như ở thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) vào năm 2007 và ở Thượng Hải năm 2009.
Sự thông đồng giữa các nhà công nghiệp và chính quyền, kéo theo đó là tình trạng tham nhũng hối lộ ở mọi cấp, đã gây mất lòng tin trong dân chúng. Việc chính quyền bóp nghẹt thông tin về vụ tai nạn đường sắt ở Ôn Châu vào cuối tháng 7 vừa qua đã chứng minh một điều : Bắc Kinh vẫn tiếp tục ưu tiên cho giới đầu tư và theo đuổi tăng trưởng bằng mọi giá, không nghĩ gì đến sức khỏe và đời sống của người dân.
Vụ nổi dậy của người dân ở Đại Liên vừa qua diễn ra trong bối cảnh người Trung Quốc đang lo ngại về nguy cơ hạt nhân sau thảm họa Fukushima Nhật Bản. Bởi thế, dù ít dù nhiều, nó cũng sẽ khiến những quyết định cho xây dựng các khu công nghiệp mới trở nên khó khăn hơn.
Cuối cùng, Le Monde kết luận : « Sự tỉnh dậy của một Trung Quốc xanh đối với các nhà bảo vệ môi trường là quá chậm. Thế nhưng, dù sao nó cũng đang diễn ra, và diễn ra dưới sức ép của người dân ».
Châu Âu : chính sách khắc khổ tăng tốc
Chiều nay, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ gặp nhau tại Paris để tiếp tục bàn thảo giải pháp cứu khu vực đồng euro, trong khi nhiều nước trong khu vực, ngay cả nước Pháp cũng phải thực hiên chính sách cắt giảm chi tiêu. Le Figaro phản ánh chủ đề này qua bài viết : « Chính sách khắc khổ được tăng cường tại Châu Âu ».
Các nước trong tầm ngắm của các thị trường phải thực hiện chính sách khắc khổ để có thể chứng minh quyết tâm giảm mức thâm hụt xuống dưới mức 3% vào năm 2013 theo thỏa thuận với Ủy ban Châu Âu. Cụ thể như sau :
1) Ý : Hôm thứ sáu rồi, Roma đã thông qua một kế hoạch thắc lưng buộc bụng khổng lồ với mục tiêu là tiết kiệm được 45,5 tỷ euro từ đây đến năm 2013 bằng biện pháp tăng thuế, giảm số lượng dân biểu địa phương và hợp nhất các cơ quan hành chính. Hồi tháng 7, nước này cũng đã thông qua một kế hoạch khắc khổ 48 tỷ euro trong thời hạn 3 năm.
Ý phải thực hiện chính sách trên trong thế chẳng đặng đừng. Với mức nợ công lên đến 120% GDP, nước này đang sắp trở thành nạn nhân của khủng hoảng nợ. Việc nước này cho tăng lãi suất trái phiếu đến mức kỷ lục vào tuần rồi đã buộc ngân hàng Châu Âu quyết định mua lại nợ công của Ý kèm theo những điều kiện ngặt nghèo về chính sách khắc khổ.
Le Figaro nhận định : Các nước Châu Âu hiểu rằng, sau những kế hoạch cứu hộ Hy Lạp, Ai-Len và Bồ Đào Nha, sự sụp đổ của nước Ý sẽ đe dọa nghiêm trọng đồng tiền chung euro.
2) Tây Ban Nha : Nước này đang chuẩn bị thông qua vào cuối tháng này một chính sách khắc khổ tăng cường nhằm tiết kiệm thêm 4,9 tỷ euro. Năm 2010, một chính sách khắc khổ cũng đã được thông qua với chỉ tiêu tiết kiệm 65 tỷ euro trong thời hạn 3 năm. Chính sách tăng cường nhắm vào lĩnh vực bảo hiểm y tế và giới doanh nhân.
3) Hy Lạp : Hồi cuối tháng 6, nước này đã thông qua một kế hoạch theo đó việc tăng thuế, giảm chi tiêu công sẽ tiết kiệm 28,4 tỷ euro, và biện pháp tư nhân hóa mang lại 50 tỷ euro. Đó là điều kiện của IMF và các đối tác Châu Âu đặc ra trước khi cho giải ngân tiền cứu hộ nước này.
4) Bồ Đào Nha : Hồi tháng 7, nước này đã thông báo những biện pháp tiết kiệm thông qua tăng thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng. Trước đó, nhiều biện pháp khác cũng đã được thực hiện, dù gây mất lòng dân, như việc tăng giá giao thông hay đóng cửa trường tiểu học. Theo đánh gái của Le Figaro, Madrid quyết tâm vượt mong đợi của các nhà đầu tư quốc tế.
Kỷ niệm 10 năm biến cố 11 tháng 9 làm sôi động giới truyền thông
Kỷ niệm 10 năm sự kiện 11 tháng 9 sắp tới hứa hẹn nhiều chương trình chuyên đề qui mô trên các phương tiện thông tin đại chúng tầm cở quốc tế. Đó là thông tin được đăng tải trên nhật báo Le Monde.
Ngay sau ngày 31/8, kênh truyền hình Planete + sẽ dành một đêm đặc biệt cho sự kiện trên với 3 phim tài liệu, trong đó có các thước phim phỏng vấn những nhân vật tiền tiêu có liên quan như cựu tổng thống Georges Bush, cựu bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld…
Ngày 5 tháng 9, kênh truyền hình Canal + giới thiệu phóng sự điều tra về một mạng lưới cực hữu tại Mỹ. Nhà báo thực hiện phóng sự cho biết : « Những đối tượng này tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình, trên Internet với những thông điệp mang tính khủng bố gây hoang mang dư luận để phục vụ cho lợi ích chính trị của họ ».
Về phần mình, kênh truyền hình Arte sẽ dành cả ngày 11/9 cho thành phố New York. Khán giả sẽ được nghe cựu tổng thống Bill Clinton kể về những phản ứng đầu tiên của ông đối với sự kiện kinh hoàng 11/9.
Còn ở Pháp, ngoài các chương trình đặc biệt phát trên kênh truyền hình TF1 và các kênh thuộc France Télévisions, thì ngày 9/9, đài phát thanh France Inter sẽ dành một ngày đặc biệt cho chủ đề : « Chủ nghĩa khủng bố đối đầu với chế độ dân chủ » với phần trực tiếp từ New York.
Judo : Đẳng cấp thượng thừa cho một phụ nữ tuổi « thượng thừa »
« Một phụ nữ Nhật Bản được phong Thập đẳng huyền Đai ở tuổi 98 », đó là tựa đề bài viết của Le Figaro bà Keiko Fukuda, nữ võ sư vừa được nhận danh dự cao quí nhất trong lãng võ Judo.
Đệ thập đẳng huyền đai là thứ bậc cao nhất trong làng võ Judo. Bà Fukuda hiện là một trong bốn võ sĩ judo còn tại thế đạt đến đẳng cấp thượng thừa này. Ba người kia đều là nam và đang sống tại Nhật Bản. Đối với bà Fukuda thì lại càng đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên danh hiệu được phong tặng cho một phụ nữ, mà lại là một phụ nữ tuổi ngót 100.
Võ sư Jean-Luc Rougé, bát đẳng huyền đai, chủ tịch liên đoàn Judo Pháp cho biết : « Theo ông Uemura, chủ tịch liên đoàn Judo thế giới, thì đệ thập đẳng huyền đai giống như là chúa trời trong thế giới Judo ».
Ông nội của bà Fukuda ngày xưa là một võ sỹ đạo, từng giảng dạy nhu thuật cho ông Jigoro Kano, người sáng lập judo và là sư phụ của bà Fukuda. Bà nhớ lại : « Ông ấy bảo tôi rằng, judo sẽ giúp tôi khỏe mạnh hơn. Khi ấy, tôi không tưởng tượng được con đường này sẽ dài đến đâu ».
Dù ơ tuổi 98, nhưng mỗi tuần bà Fukuda vẫn có vài buổi truyền thụ võ học tại một võ đường dành cho nữ. Khẩu hiệu của bà là : « Hãy mạnh khỏe, tử tế và xinh đẹp ». Le Figaro kết luận : « Keiko Fukuda, một biểu tượng, một nghệ thuật sống ».
Trang nhất các báo Pháp
Buổi tiếp kiến thủ tướng Đức Angela Merkel của tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào chiều nay tại điện L’Elysée là chủ đề ưu tiên trên trang nhất các báo Pháp hôm nay.
« Paris-Berlin còn chưa sẳn sàng cho giải pháp tạo ra trái phiếu Châu Âu” trên trang nhất Le Monde, “Merkel và Sarkozy gặp nhau tại Paris để bàn về giải pháp đối phó khủng hoảng » trên trang nhất Le Figaro, «Cuộc hẹn cho các quyết định tai hại » trên L’Humanité và « Định hướng giảm thâm thủng công của các đảng » trên La Croix, các tờ báo điều cho biết, chiều nay, hai vị nguyên thủ sẽ bàn về biện pháp tiếp tục đối phó khủng hoảng, nhưng giải pháp về trái phiếu Châu Âu sẽ không được xem xét.
Đặc biệt, La Croix có ghi nhận về khó khăn của chính phủ Pháp trong việc giảm thâm hụt công. Trong gian đoạn tiền bầu cử tổng thống, chính phủ cố tìm cách tránh tăng thuế, trong khi đó các đảng khác thay nhau trình bày giải pháp của mình.
Nhật báo cộng sản L’Humanité thì không tiếc lời chỉ trích chính sách của hai vị nguyên thủ trên. Tờ báo cho rằng, cuộc gặp này chỉ nhằm tăng cường biện pháp khắc khổ. Theo tờ báo, đề xuất của họ cho phép các thể chế siêu quốc gia tăng cường sự chệch hướng, quan liêu và gây hại cho xã hội của khu vực đồng euro.

No comments:

Post a Comment