Friday, August 5, 2011

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TRUNG CỘNG

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TRUNG CỘNG

VIDEO CUỐI TRANG
  tka23 post

    Một trang net  quân sự Mỹ đã liệt kê  những nhược điểm  của hàng không mẫu hạm  Thi Lang của Trung Quốc (mua từ Ukraine năm 1998).
Hàng không mẫu hạm  này sẽ hoạt động ở Thái Bình Dương nơi hiện đã tập trung hơn 10 hàng không mẫu hạm  và tàu chở máy bay của Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.Phi cơ  xung  kích trên HKMH của Trung Quốc
 J-15 là "hàng nhái" máy bay Su-33 của Nga, có khả năng  năng chiến đấu thua xa các 
 

 F/A-18E/F Super Hornet của Mỹ. Ngoài ra, Thi Lang không có các máy bay báo động sớm, tác chiến điện tử và vận tải, mà khoảng cách này theo thời gian chỉ có tăng lên. hàng không mẫu hạm  Trung cộng  có hệ thống phòng vệ rất  yếu kém, không có lực lượng tàu hộ tống hiệu quả gồm các tàu nổi và tàu ngầm. Trung cộng  đã không giải quyết được vấn đề chế tạo hệ thống động lực tin cậy cho hàng không mẫu hạm .Dưới đây là phân tích cụ thể về các điểm yếu lớn nhất của hàng không mẫu hạm  đầu tiên của Trung Quốc:Đơn độc giữa "bầy sói"Thi Lang sẽ hoạt động ở Thái Bình Dương lúc nhúc hàng không mẫu hạm . Thứ nhất, tại đây có các tàu  Mỹ: 5 HKMH hạt nhân đóng tại California, Washington và Nhật Bản, cộng với 6 tàu đổ bộ chở trực thăng ở California và Nhật Bản.Tổng lượng giãn nước của các tàu  Mỹ là không dưới 700.000 tấn và có thể chở 600 máy bay. “Hải quân Mỹ có thể chở số máy bay trên biển nhiều gấp 2 lần toàn thế giới còn lại cộng lại”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu năm 2010. Trong khi HKMH  Trung Cộng  chỉ có lượng giãn nước 60.000 tấn và chở được không quá 40 máy bay và trực thăng.
Nhật Bản có 2 HKMH  trực thăng/đổ bộ 18.000 tấn, cộng một chiếc nữa đang đóng. Hiện tại, chúng chỉ chở một ít trực thăng, song chúng cũng có thể chở các Phản lực cơ tàng hình hạ cánh thẳng đứng F-35B. Cũng có những khả năng tương tự là 4 HKMH 14.000 tấn mà Hàn Quốc dự định đóng và

2 HKMH 30.000 tấn của Australia đang đóng.HKMH 12.000 tấn Chari Naruebet là kẻ đứng ngoài vì nó quá nhỏ, chở được một nhóm nhỏ máy bay, nhưng dĩ nhiên nó vẫn có khả năng chở được một số máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng cổ lỗ sĩ Harrier.Ấn Độ và Nga đều có các HKMH thật sự chở các  phản lực cơ. Tàu Đô đốc Kuznetsov thực tế là tàu cùng loại, cao tuổ hơn của Thi Lang. Tàu chở khoảng một tá Su-33
.Gần đây,  Tàu Đô đốc Kuznetsov  hoạt động ở Địa Trung Hải. HKMH 30.000 tấn Viraat của Ấn Độ với 30 chiếc Harrier và trực thăng của nó hoạt động  ở Ấn Độ Dương.Trong tổng số 22 HKMH đang và sẽ hoạt động ở Thái Bình Dương, không có tàu nào thuộc về một quốc gia mà Trung Cộng  có thể coi là đồng minh thân cận. Hiện nay, chẳng có  gì lạ khi nhìn thấy các HKMH Mỹ chạy trong Đội hình hỗn hợp với các HKMH của Nhật, Hàn, Thái Lan và Ấn Độ. Bắc Kinh chỉ có thể mơ đến chuyện tập hợp được một sức mạnh hải quân quốc tế hùng mạnh nhường ấy dù có hay không có Thi Lang.Ngáo ộp không nanh vuốtHKMH chỉ có sức mạnh thực sự  khi có không đoàn trên tàu hùng mạnh. Vì thế, Hải quân Mỹ chi hàng năm trung bình 15 tỷ USD cho các máy bay mới, gần như tương đương Không quân Mỹ. Các máy bay hoạt động  về tuần tra, bám và tấn công mục tiêu bên dưới mặt nước, mặt nước và bên trên mặt nước chở người .
Máy bay tiêm kích trên HKMH J-15 của Trung Quốc
Máy bay F-18 trên HKMH Mỹ.
Thi Lang không hề có thứ gì gần giống với sự kết hợp các loại máy bay và khả năng đó. Xung  kích trên hạm J-15 của Trung Quốc chỉ có thể gần tương đương với F/A-18, nhưng với tầm hoạt động ngắn hơn, các sensor thô sơ hơn và ít lựa chọn vũ khí hơn. Trực thăng Ka-28 săn tàu ngầm giống như


trực thăng H-60. Trung Cộng  cũng không có các máy bay gây nhiễu radar, máy bay  báo đông  sớm.Một HKMH hạt nhân Mỹ mang trên boong 70 máy bay và trực thăng, trong đó có các  F/A-18, máy bay tác chiến điện tử EA-6B hoặc E/A-18G, các máy bay báo động sớm E-2, các máy bay vận tải C-2
 
và trực thăng H-60. HKMH của Trung Cộng  thua xa khi so với một tiềm lực đa dạng như vậy.Có tin Trung Cộng đang chế tạo máy bay báo động sớm trên hạm dạng Е-2 của Mỹ, song Thi Lang không có máy phóng máy bay bằng hơi nước để giúp các máy bay đó cất cánh.Trung Cộng cũng đang chế tạo  trực thăng báo động sớm Z-8, nhưng khả năng của nó làm sao sánh được với tính năng của Е-2. Trong thập kỷ tới, khoảng cách sẽ chỉ có rộng thêm vì Hải quân Mỹ sẽ triển khai các máy bay không người lái trên hạm các loại.

Phòng vệ yếu kém
Để bảo vệ các HKMH trị giá 10 tỷ USD và lực lượng máy bay trên tàu, Hải quân Mỹ huy động nhiều tàu trong số 83 tàu khu trục và tàu tuần dương chạy kèm hộ tống mỗi HKMH. Các tàu hộ tống được trang bị các radar AEGIS tối tân   và có thể mang mỗi tàu 100 hoả tiển đủ loại . HKMH chiến đấu Mỹ sở hữu số radar công suất mạnh và hoả tiển  trên biển nhiều hơn toàn bộ hải quân của đa số các nước khác.Hiện nay, Trung cộng  chỉ có thể sử dụng 2 tàu khu trục Type 052C trang bị hệ thống phòng thủ hơi giống AEGIS của Mỹ để hộ tống HKMH. Đây là 2 tàu khu trục có tính năng gần gần với các tàu chiến Aegis của Mỹ, mặc dù một số tàu khác đang được đóng.


Tàu khu trục Type 052C của Trung Quốc
HKMH Mỹ và đội hình
Thế nhưng Type 052C chỉ mang   bằng nửa tàu khu trục Mỹ, radar của nó không thể sánh với khả năng bắt bám đồng thời nhiều mục tiêu của AEGIS. Trên mặt biển, Thi Lang sẽ là chiếc HKMH được bảo vệ... theo tiêu chuẩn Trung Cộng .

Tình hình với tàu ngầm bảo vệ hkmh Trung Quốc còn tồi tệ hơn
. Trong khi mỗi tàu ngầm Mỹ được hộ tống bởi ít nhất 1 tàu ngầm hạt nhân tấn công có nhiệm vụ tuần tra phía trước tàu HKMH, ngăn chặn các chiến hạm đối phương, nhất là các tàu ngầm, thì hải quân Trung Quốc chỉ có 2 tàu ngầm nguyên tử
 Type 093, có khả năng tuần tra tầm xa. Con số này quá ít cho nhiệm vụ hộ tống  HKMH, cộng thêm các nhiệm vụ khác được giao cho lực lượng tàu ngấm tấn công Trung Quốc.Nhưng vấn đề khó khăn cho Trung cộng  hơn là liên lạc tàu ngầm. Để điều phối tàu nổi và tàu ngầm, Mỹ và các hải quân tân tiến khác dựa vào sự kết hợp các vô tuyến điện tần số rất  thấp lắp trên các máy bay riêng biệt  và các vô tuyến điện tần số cao hơn để liên lạc từ tàu nổi đến tàu ngầm.Trung cộng không có hệ thống liên lạc hoàn thiện như vậy. Họ không có hệ thống liên lạc tàu ngầm hiện đại , do các hệ thống liên lạc vô tuyến điện do Trung Quốc chế tạo không thể  hoàn thiện. “Do hạn chế về kỹ thuật liên lạc tàu ngầm, hải quân Trung Quốc hiện chỉ có thể kiểm soát chiến thuật tương đối hạn chế đối với các tàu ngầm của họ”, Garth Heckler, Ed Francis và James Mulvenon viết trong cuốn sách “Lực lượng tàu ngầm hạt nhân tương lai” của Trung Quốc (China’s Future Nuclear Submarine Force) năm 2007.Như vậy, có lẽ tàu Thi Lang không thể dựa vào các tàu ngầm Trung Quốc để bảo vệ chống tàu ngầm đối phương.GS Bernard Cole thuộc Học viện Quốc phòng Mỹ bình luận: Với tư cách một sĩ quan hải quân, tôi rất thích nhìn thấy họ (Trung Quốc) xây dựng một hạm đội tàu HKMH ngày càng trở thành mục tiêu ngon ăn cho tàu ngầm.Mới đây, có tin xưởng đóng tàu Trung cộng  Changxingdao đã lắp cho tàu Thi Lang các đài radar, một số hệ thống điện tử và vũ khí.  Tàu đã được lắp 4 anten mạng pha  do Trung Quốc sản xuất. Chủng loại radar lắp trên HKMH không được tiết lộ. Theo Strategy Page, radar lắp trên tàu Thi Lang có các tham số kỹ thuật giống với các radar của hệ thống Aegis của Mỹ. Ngoài ra, trang máy móc  điện tử cũng đã được đưa lên tàu. Dự đoán, trên tàu Thi Lang sẽ   xử dụng  một hệ thống thông tin-máy tính.Thi Lang cũng đã được trang bị hệ thống pháo cao tốc

Type 730 cải tiến. Đây là pháo 30 mm với 10 nòng quay. Hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) Phalanx của Hải quân Mỹ chỉ có 6 nòng. Pháo mới được chế tạo dựa trên một loại pháo cũ 7 nòng của Trung Quốc, Type 730 có khả năng bắn 5.800 phát/phút.

Pháo cao tốc phòng vệ tầm gần của Trung Quốc.
Đây không phải là hệ thống phòng thủ  duy nhất trên tàu Thi Lang. Trên tàu cũng đã lắp hệ thống hoả tiển  phòng không FL-3000N
 
(hệ thống RAM), có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay ở khoảng cách  9 km.Hệ thống này gồm 1 bệ phóng với 24  hoả tiển  có đường kính 0,12 m, chiều dài 2 m. Một số bức ảnh được đăng tải cho thấy, tàu này còn được lắp ít nhất một bệ phóng hoả tiển  phòng không FL-3000N (dường như có một bệ phóng như vậy được che bạt bên phải, phía dưới ).Hệ thống  hoả tiển  phòng không này kiểu này được xem là hiệu quả hơn các hệ thống CIWS sử dụng pháo cao tốc. Các hệ thống phòng không  này được liên kết với một hệ thống radar mạng pha mới rõ ràng là sao chép của Nga.
Động cơ  ọp ẹp
Việc chế tạo động cơ phản lực  cho các máy bay chiến đấu và động cơ turbine khí cho chiến  hạm luôn là những công tác
 khó khăn  nhất về kỹ thuật . Lầu Năm góc đang vấp phải những vấn đề tương tự khi chế tạo  động cơ cho tiêm kích tàng hình cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B, và động cơ cho HKMH trực thăng/đổ bộ lớp San Antonio.Khó khăn với động cơ đã làm chậm việc phát triển trực thăng chiến đấu
 WZ-10 gần 10 năm, tiêm kích  thế hệ mới J-20 đang được trang bị 2 loại động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực AL-31F của Nga và WS-10A của Trung Cộng.Có tin Trung Cộng đã mua được hệ thống động cơ cho  HKMH Thi Lang từ Ukraine. Tuy chắc chắn tốt hơn bất kỳ động cơ nào do Trung Cộng sản xuất, song các động cơ thủy của Ukraine vẫn kém tin cậy theo tiêu chuẩn phương Tây.   Tàu Kuznetsov lắp động cơ Ukraine do những vấn đề về động cơ mà buộc phải giam chân phần lớn thời gian trong 30 năm qua ở bến cảng để bảo trì vì hư  hỏng  liên tục. Mỗi khi tàu này ra khơi, lại có một tàu kéo to tướng chạy kè kè phía sau phòng khi HKMH bị hỏng. Rất có thể tình trạng tương tự cũng xảy ra với HKMH Thi Lang của Trung Cộng, vốn là tàu cùng lớp với HKMH Nga. Nếu cũng như vậy, Thi Lang sẽ là con tàu có bề ngoài đồ sộ  với bên trong ọp ẹp. Nhà nghiên cứu ĐH Quốc gia Chengchi, Đài Loan Arthur S. Ding nói rằng, “Trung Cộng với những lợi ích đang gia tăng trên biển sẽ buộc phải chờ đợi để chế tạo được những HKMH mạnh hơn và tin cậy hơn”.
Bù nhìn giữ dưa:HKMH dùng để dọa tàu đánh cá,
Trong buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 4.2011, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Robert Willard
đã tuyên bố rằng, ông ta không lo lắng với “khả năng quân sự của HKMH Trung Cộng”.HKMH này chỉ có thể là nơi  huấn luyện nhân lực, mà có thể mất nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ thì mới xuất hiện những HKMH nội địa Trung Cộng đầu tiên thực sự hiệu quả về mặt chiến đấu.Ngay cả khi Thi Lang được sử dụng trong chiến đấu thì khả năng chiến đấu của nó cũng sẽ là tối thiểu. Tuy nhiên, tuần tra các vùng biển tranh chấp thì nó có thể và về mặt này HKMH sẽ gia tăng đáng kể tầm hoạt động của hải quân Trung Cộng.


HKMH Thi Lang sẽ có vai trò đáng gờm nếu được dùng để... trưng bày làm cảnh.
Bản tin uy tín TTU №801, 11/5/2011 của Pháp thì cho rằng, không được lẫn lộn hiệu ứng công chúng từ sự xuất hiện của tin tức nào đó với hiện thực chiến lược. Đa số các chuyên gia vũ khí và chiến lược hải quân có thái độ hoài nghi đối với tin nói về việc hạ thủy HKMH của Trung Cộng.   Theo thông tin của tình báo Hải quân Nhật, hiệu ứng chiến lược từ việc hạ thủy con tàu sẽ bị hạn chế về thời gian bởi vì để đối phó với hạm đội Mỹ, Trung Cộng sẽ cần phải xây dựng một đội HKMH vốn gồm nhiều tàu chiến, mà đến được lúc đó thì còn xa.  Lầu Năm góc chú ý hơn đến thành phần không quân của HKMH chiến đấu và cho rằng,phi cơ tiêm kích trên hạm J-15 chỉ có khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2015 và chính thời điểm đó mới có thể coi là thời điểm thực sự hạ thủy tàu Thi Lang.Trong khi chờ đợi, tàu này sẽ được dùng để huấn luyện nhân lực, sử dụng trực thăng và máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng giống như J-18 Đại bàng đỏ mới được thử nghiệm vào tháng 4/2011.Đài Loan thì cho rằng, tình thế này là mối đe dọa thực sự đối với họ và cho rằng, trong thời gian này, Trung Cộng sẽ bắt tay đóng một HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân với thời điểm hoàn thành khoảng năm 2020.Trước đây đã có tin vào cuối năm 2011 sẽ bắt đầu chạy thử tàu Thi Lang và có thể nhận tàu vào cuối năm 2012. Bộ quốc phòng Trung Cộng dự tính đóng hàng loạt HKMH nội địa dựa trên kiểu mau tàu Varyag/Thi Lang.
XEM VIDEO




TỔNG HỢP

No comments:

Post a Comment