Wednesday, December 7, 2011

Iran bắn rơi UAV đã mất kiểm soát
10:18 AM, 05/12/2011
Đài Press TV của Iran thông báo quân đội nước này đã bắn rơi một chiếc máy bay ‘do thám’ không người lái (UAV) của Mỹ dọc biên giới phía Đông với Afghanistan.


(ĐVO) Nguồn tin quân sự giấu tên cho Press TV biết: “Đơn vị tác chiến điện tử của Iran đã bắn thành công máy bay trinh sát RQ-170 Sentinel của Mỹ và chiếc máy bay này đã bị thu giữ với hư hại tối thiểu”.

Nguồn tin cũng cho biết thêm: “Các biện pháp điện tử và hành động của các lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chống lại các máy bay xâm phạm không phận không chỉ hạn chế trong khu vực biên giới Iran”. Tuy nhiên, báo cáo này chưa được kiểm chứng và chính phủ Iran vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.

Trong khi đó, Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF) của Mỹ tại Afghanistan, cho biết chiếc UAV đó có thể là chiếc máy bay đã “mất kiểm soát” vào cuối tuần trước ở phía Tây Afghanistan.

Mark Fitzpatrick, giám đốc Chương trình Giải trừ quân bị và Hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, phân tích dù máy bay do thám của Mỹ bị bắn rơi thì điều này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

“Đây chỉ là một sự kiện trong hàng loạt căng thẳng giữa Iran và phương Tây. Mỹ và Iran không có bất kỳ mối quan hệ nào, không có đại sứ để trục xuất như trường hợp với Anh và cũng không có đại sứ quán để người dân biểu tình hay ném đá và cũng không có phi công lái máy bay bị bắt. Ngoài ra, nếu không có ảnh thì tin tức này không có bằng chứng xác thực”, ông Fitzpatrick khẳng định.

>>
Iran: 'Hỏa tiễn Bavar-373 tiên tiến hơn S-300'
>> Mỹ điều động UAV 'cảm tử' đến Afghanistan
>> Dung hòa giữa máy bay có và không người lái

No comments:

Post a Comment