Friday, December 9, 2011

Mỹ thử nghiệm 'trâu gỗ, ngựa máy' ở Afghanistan

Mỹ thí nghiệm 'trâu gỗ, ngựa máy' ở Afghanistan
 
2:41 PM, 26/09/2011
 
Quân đội Mỹ thí nghiệm "phương tiện mặt đất tự động lớn nhất" tại chiến trường Afghanistan nhằm hỗ trợ binh sĩ vận chuyển quân nhu.
'Con la' vận tải sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tải cho lính Mỹ trong việc vận chuyển quân nhu. (ĐVO)
Quân đội Mỹ đang tiến hành thí nghiệm xe vận tải không người lái trên mặt đất tại Afghanistan trong thời gian vài tháng nhằm đánh giá khả năng hoạt động trong chiến đấu.

Với 6 bánh bán tự động và trọng lượng hơn 1,7 tấn, hệ thống hỗ trợ nhiệm vụ tác chiến cho cấp tiểu đội này sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ vận tải hàng nặng cho binh lính ở Afghanistan, nơi có địa hình chủ yếu là đồi núi.

"Đây sẽ là phương tiện mặt đất tự động lớn nhất được phát triển cùng với các lực lượng chiến đấu", và "các lực lượng này sẽ phải suy tính lại cách thi hành nhiệm vụ của mình", giám đốc phụ trách dự án của hãng Lockheed Martin, Myron Mills cho biết

Từ lâu, bộ binh đã phàn nàn về việc phải mang vác quá nhiều vật dụng của chiến tranh hiện đại: pin cho thiết bị kỹ thuật số, thiết bị thông tin liên lạc, đạn dược và cả thang...

Hiện có tới 4 xe kiểu này được sử dụng trên chiến trường, chuyên chở trang thiết bị nặng, nước, đạn dược và vật tư khác.

Xe cung cấp khả năng sạc pin cho thiết bị điện, điện tử của binh sĩ cho các trang thiết bị thông tin liên lạc quân sự. Ông Mills đánh giá: "Đây là loại xe có tính chất đa dụng".

Một trong những đặc điểm độc đáo của “con la” này là phương cách hoạt động "đi theo". Nó có khả năng ghi nhớ thông tin cá nhân sơ lược hay hình dạng, kích thước của một người mà nó được thảo trình phải “đi theo”.

“Con la” robot này sẽ lần theo dấu vết của người đó nhưng luôn giữ một khoảng cách nhất định phía sau và di chuyển xung quanh các chướng ngại vật trên đường đi.

Các quan chức của Lockheed quan tâm xem xét mức độ thường xuyên mà các robot này được sử dụng một cách tự động so với sự vận hành từ xa.

Nếu các phương tiện loại này chứng minh được giá trị trong chiến đấu thì các vị chỉ huy trên chiến trường có thể yêu cầu trang bị nhiều xe hơn.

Đến nay, Lockheed Martin đã chế tạo 7 mẫu thử nghiệm robot hỗ trợ nhiệm vụ chiến đấu và có đủ khả năng để sản xuất thêm nhiều xe, ông Mills cho biết.

>>
Nga tiết lộ loạt xe quân sự mới
 
Việt Thành (theo National Defense)

No comments:

Post a Comment