Saturday, October 22, 2011

Bác sỹ của Hugo Chavez chạy trốn

12:12 GMT - thứ bảy, 22 tháng 10, 2011
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez mới được điều trị ung thư ở Cuba.
Một bác sĩ người tiết lộ Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, "chỉ có thể sống được hai năm nữa" đã trốn khỏi nước này, vì lo ngại cho "sinh mạng" của mình.
Các viên chức y tế cho biết cảnh sát đã tới văn phòng của Bác sĩ Salvador Navarrete sau khi lời bình luận ​​của ông được công bố hồi tuần trước.
Vị bác sĩ này nói Tổng thống Chavez mắc một dạng ung thư rất ác tính.
Hôm thứ Năm, ông Chavez trở về nước sau khi đi kiểm tra sức khỏe ở Cuba và tuyên bố ông đã được chữa lành bệnh.
Bác sĩ Navarrete từng điều trị cho ông Chavez khoảng 10 năm trước đây và vẫn giữ liên lạc với các thành viên gia đình cùng nhóm chăm sóc sức khỏe của Tổng thống.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí của Mexico, Milenio, được công bố hôm thứ Hai tuần trước, Bác sĩ Navarrete cho hay ông có được thông tin từ gia đình Tổng thống nói ông Chavez mắc một dạng ung thư nghiêm trọng ở xương chậu.
"Tôi lo ngại rằng Tổng thống và những người xung quanh ông không biết hết đầy đủ về mức độ bệnh tật của ông, vì điều trị bệnh là hoàn toàn bí mật," ông nói.
'Điểm tuyệt đối'
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái)
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) có quan hệ
thân cận với hai anh em nhà lãnh đạo Castro của Cuba.
Phóng viên BBC tại Caracas, Sarah Grainger, nói thông tin trên hoàn toàn trái ngược với bức tranh mà Tổng thống Chavez đã vẽ ra về tình hình bệnh tật của ông.
Trở lại Caracas hôm thứ Năm, sau khi được các bác sĩ ở Cuba thăm khám, ông Hugo Chavez cho biết ông đã đánh bại bệnh ung thư và cơ thể của ông đã không còn các tế bào ác tính.
Trong một bức thư ngỏ được báo chí Venezuela công bố hôm thứ Sáu, Bác sĩ Navarrete tuyên bố rằng cảnh sát đã lục soát các hồ sơ và máy tính tại văn phòng của ông và ông đã buộc phải đào thoát khỏi đất nước này cùng với gia đình đến một nơi không được tiết lộ.
Hiện đang có đồn đoán rộng khắp ở Venezuela về bệnh tình của ông Chavez kể từ khi ông công bố hồi tháng Sáu rằng ông phải điều trị bệnh ung thư.
Ông tiết lộ một vài chi tiết về bệnh tật của mình, và điều đó gây ra các phỏng đoán rằng bệnh của ông có thể còn tồi tệ hơn so với mức độ được cho biết chính thức.
"Tất cả mọi thứ đều hoàn hảo, tôi đạt điểm tuyệt đối, 20 trên 20"
Ông Chavez nói về sức khỏe bản thân
Tuy nhiên, vị tổng thống 57 tuổi khẳng định rằng ông đủ sức khỏe để tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2012 và phục vụ tiếp một nhiệm kỳ sáu năm nữa.
Tổng thống Chavez tới Cuba bốn tháng trước đây để phẫu thuật, và nói rằng ông đã trải qua bốn kỳ hóa trị liệu.
"Tất cả mọi thứ đều hoàn hảo, tôi đạt điểm tuyệt đối, 20 trên 20", ông nói với các phóng viên khi trở về Venezuela hôm thứ Năm.
Ông Chavez cầm quyền từ năm 1999, và đã biến đổi Venezuela bằng làn sóng các cuộc quốc hữu hóa.
Tháng trước, ông phủ nhận tin của truyền thông Mỹ nói rằng ông phải nhập viện vì suy thận liên quan đến việc điều trị bệnh ung thư.
Được biết, các bác sĩ thường cảnh báo các bệnh nhân rằng họ có thể phải chờ đợi ít nhất hai năm sau khi điều trị, trước khi có thể được coi là thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Các bài liên quan

No comments:

Post a Comment