Monday, October 17, 2011

Kết quả chuyến thăm TC của TBT Trọng

Kết quả chuyến thăm TC của TBT Trọng

Cập nhật: 13:21 GMT - thứ hai, 17 tháng 10, 2011
Hồ Cẩm Đào đón Nguyễn Phú Trọng ở Bắc Kinh
Hai đảng sẽ dựa trên đại cục của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội
để giaỉ quyết tranh chấp Biển Đông.

Đảng cộng sản Việt Nam đã thông báo năm ‘kết quả nổi bật’ của chuyến thăm Trung Cộng của phái đoàn Việt Nam do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu.
Trưởng Ban đối ngoại trung ương Đảng Hoàng Bình Quân, vốn cũng là một thành viên trong phái đoàn đi thăm Trung Cộng từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 10, đã trả lời báo chí trong nước ngay sau khi chuyến đi kết thúc.
Kết quả thứ nhất, theo ông Quân, là trong các cuộc hội đàm và hội kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với giới lãnh đạo chóp bu của Trung Cộng, hai bên đã ‘mở rộng nhận thức chung’ trong đó có việc đảm bảo ‘hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa do hai Đảng Cộng sản lãnh đạo cùng phát triển’ vì ‘sức sống của chủ nghĩa xã hội’.
Thứ hai, hai nước đã đưa ra các biện pháp ‘cụ thể và thiết thực’ để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó bao gồm duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, phát huy vai trò của Uỷ ban hợp tác song phương Việt-Trung và thực hiện bản kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng cộng sản từ nay cho đến năm 2015, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tòa án, viện kiểm sát, công an, kinh tế, xã hội…
Thứ ba, hai bên đã trao đổi ‘chân thành và thẳng thắn về các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước’, trong đó có Biển Đông, ngư dân và sau đó ‘đã thống nhất nhận thức chung’ để ‘giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình’ các tranh chấp'.
Thứ tư là sáu văn kiện mà hai bên đã ký kết trong chuyến thăm, đáng chú ý là thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển và thỏa thuận hợp tác giữa hai đảng trong năm năm tới.
Thứ năm là chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam đến Quảng Đông và đặc biệt là thành phố Thâm Quyến để tìm hiểu kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế-xã hội.
Trưởng Ban đối ngoại Hoàng Bình Quân cũng nêu các biện pháp thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm, trong đó có thúc đẩy các dự án hợp tác hiện có và triển khai các dự án mới, tuyên truyền, quản lý báo chí để nhân dân nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quan hệ Việt – Trung và triển khai giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông trên cơ sở sáu các nguyên tắc chỉ đạo.
Ông Quân đánh giá chuyến thăm của phái đoàn Tổng bí thư Trọng đến Trung Quốc thể hiện Đảng cộng sản Việt Nam ‘rất coi trọng quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Cộng và nhân dân Trung Cộng anh em’.

Tầm nhìn đại cục

Biển Đông
Việt Nam và Trung Cộng sẽ gác tranh chấp, cùng khai thác trên Biển Đông?
Trước đó, hai bên cũng ra bản Tuyên bố chung về chuyến thăm này với những điểm chính như sau:
Nhắc lại phương châm 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt mà hai nước phải tiếp tục kiên trì để làm cơ sở cho mối quan hệ. Tuy nhiên, cơ sở này phải xuất phát từ ‘tầm cao chiến lược và tầm nhìn toàn cục’.
Trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, hai Đảng cộng sản cho rằng việc xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển giữa hai nước là ‘có lợi cho sự nghiệp chủ nghĩa xã hội’.
Tăng cường hợp tác giữa hai quân đội, trong đó có thiết lập đường dây nóng giữa hai Bộ Quốc phòng, tiếp tục tuần tra chung trong Vịnh Bắc bộ, thí điểm tuần tra chung biên giới trên bộ và tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của tàu hải quân hai nước.
Đẩy nhanh tiến trình đàm phán các hiệp định cho phép tàu thuyền tự do qua lại ở cửa sông Bắc Luân thuộc vịnh Bắc Bộ và hiệp định cùng khai thác thác Bản Giốc.
Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho các tranh chấp trên Biển ̣Đông, hai nước sẽ tìm kiếm các giải pháp có tính quá độ, tạm thời, trong đó có việc hợp tác cùng khai thác, mà bản Tuyên bố chung gọi là ‘hợp tác cùng phát triển’.
Trước khi giải quyết dứt điểm, hai bên sẽ giữ kiềm chế, không phức tạp hóa hoặc mở rộng thêm tranh chấp để các ‘thế lực thù địch’ lợi dụng để ‘phá hoại quan hệ hai Đảng, hai nước’.
Bản Tuyên bố chung cũng cho biết là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ‘sớm sang thăm lại Việt Nam’. Ông Hồ đã ‘bày tỏ cảm ơn’ nhưng không rõ có chấp thuận lời mời này hay không.
Trong chuyến thăm Trung Cộng lần này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc với tất cả lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Cộng, trong đó đáng chú ý là hai vị được dự đoán sẽ lên lãnh đạo Trung Cộng vào năm tới là Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường

No comments:

Post a Comment