Thursday, October 27, 2011

ExxonMobil đã khám phá một mỏ dầu khí lớn ngoaì khơi Việt Nam

Hãng Mỹ Gặp Mỏ Dầu Nơi TQ, VN Dành Biển; Hãng ExxonMobil gặp mỏ khí đốt khổng lồ ở biển VN, trong vùng TQ vẽ bản đồ dành biển WASHINGTON -- Bản tin trên báo Financial Times hôm 26-10-2011 cho biết rằng công ty dầu Hoa Kỳ ExxonMobil đã khám phá một mỏ dầu khí lớn ngoaì khơi Việt Nam trong một khu vực cũng bị Trung Quốc tranh chủ quyền.
Bản tin nói khám phá này mang tới cuộc tranh chấp cay đắng về lãnh hải trên vùng Biển Đông, tập trung vào lúc các lãnh tụ 2 đảng CS tìm cách làm giảm căng thẳng.
TQ đã lớn tiếng thêm về tranh chấp chủ quyền Biển Đông (mà TQ gọi là Biển Hoa Nam) trong các năm gần đây, và tàu TQ nhiều lần gây rối taà VN và tàu Nhật Bản trong các vùng biển tranh chấp năm nay.
Báo Financial Times nhắc rằng, công ty dầu khí quốc doanh và độc quyền của VN là PetroVietnam nói rằng nhiều tàu TQ đã quấy nhiễu và gây thiệt hại cho các tàu thăm dò dầu khí VN thường hơn.
ExxonMobil, hãng dầu lớn nhất thế gioơi về trị giá tích sản, nói trong bản văn ngắn hôm Thứ Tư rằng hãng đã gặp một mỏ “hydrocarbons” sau khi khoan một giếng thứ 2 trên lô 118 ngoaì khơi Đà Nẵng, Miền Trung VN, hồi tháng 8-2011.
Hãng không nói ev26 kích thước mỏ dầu khí này, nói rằng đang phân tích dữ kiện từ giếng thứ 2 sau khi giếng thứ nhất không thấy dầu hay khí nào.
Nhưng một viên giám đốc từ một công ty dầu khác đang tìm kiếm gần đó nói rằng đó là “một mỏ có thể là khổng lồ,” vì đặc tính điạ chất khu vực này.
Một giám đốc từ PetroVietnam, đối tác của ExxonMobil, nói là họ đã tìm thấy khí đốt.
Một chi tiết đáng chú ý về các bản tin liên hệ hôm Thứ Tư: Bản tin BBC cũng loan tin nhưng dựa theo WSJ nói rằng mỏ dầu khí mới tìm là nằm “kế cận” đường yêu sách chủ quyền của TQ.
Bản tin BBC trích:
“ExxonMobil của Hoa Kỳ loan báo đã tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam, gần đường yêu sách chủ quyền chín đoạn của Trung Quốc.
Báo Wall Street Journal (WSJ) trong bản tin gửi từ Houston, Texas, nơi Exxon Mobil đặt đại bản doanh, cho hay hãng này đã tìm thấy dầu sau mũi khoan thứ hai hồi tháng Tám ở ngoài khơi miền Trung Việt Nam.
Mũi khoan đầu tiên đã được thực hiện hồi tháng Tư nhưng không có kết quả.
WSJ dẫn lời một người phát ngôn của Exxon nói hôm thứ Ba 25/10 rằng các thông số thu được từ giếng khoan số hai nằm trong lô 119 ngoài khơi Đà Nẵng đã được chuyển đi phân tích tiếp.
Lô 119 nằm ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, thuộc vùng biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Quảng Nam, rất gần đường chín đoạn mà Trung Quốc lập ra để đòi hỏi chủ quyền Biển Đông. Đường yêu sách này còn được gọi là đường 'lưỡi bò', bao quanh tới 80% diện tích Biển Đông.”(hết trích)
Tuy nhiên, bản tin từ báo Financial Times thì nói rõ rằng nơi hãng dầu ExxonMobil khám phá thấy mỏ khí đốt ngoaì khơi VN là nằm trong một vùng cũng bị tranh chấp chủ quyền bởi TQ. (in an area that is also claimed by China).
Như thế, dù là nằm trong bản đồ TQ hay chỉ nằm nơi mép lằn biên, tình hình này chắc chắn sẽ gây nhiều sóng gió Biển Đông thêm.
Và bây giờ mơi biết ai là bạn, ai là thù của VN, khi hãng dầu Mỹ ExxonMobil vào chắc chắn là phải có bảo kê từ chính phủ Mỹ.

No comments:

Post a Comment