Wednesday, October 19, 2011

Manila xin lỗi TQ về sự cố Biển Đông

Manila xin lỗi TC về diễn biến Biển Đông

Cập nhật: 15:48 GMT - thứ tư, 19 tháng 10, 2011
  
Tàu BRP Rizal PS-74 của hải quân Philippines
Philippines nói không có thương vong hay thiệt hại trong sự việc ở Biển Đông
Hải quân Philippines vừa phải xin lỗi Trung Cộng sau khi tàu chiến nước này 'vô tình' đâm phải thuyền cá của Trung Quốc ở Biển Đông.
Người phát ngôn cho Bộ Quốc phòng ở Manila được hãng thông tấn Reuters dẫn lời hôm thứ Tư 19/10 nói rằng một công văn xin lỗi đã được gửi tới Đại sứ quán Trung Cộng để phòng tránh căng thẳng có thể nổ ra trong khu vực biển đã nhiều biến cố.

Ông Zosimo Paredes cũng cho hay tàu cá Trung Cộng không bị thương vong hay thiệt hại gì.

Ông cũng nhấn mạnh rằng tàu này lúc bị tai nạn "đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines".
Philippines, Trung Cộng, Việt Nam và một số quốc gia khác đều tuyên bố chủ quyền với Biển Đông, nhưng Trung Cộng là nước đòi hỏi nhiều nhất.
Ông Paredes nói: "Vụ tai nạn quả là đáng tiếc, và không lường trước được".
Theo ông, tàu tuần tra BRP Rizal của hải quân Philippines khi ở khu vực Bãi Cỏ rong hôm thứ Ba 18/10 đã phát hiện ra một tàu cá của Trung Cộng kéo theo 35 thuyền câu nhỏ không người.
Khi quay sang đối đầu với tàu cá Trung Cộng, tàu hải quân Philippines "gặp vấn đề về bánh lái" nên bị đâm vào một thuyền cá đằng sau.
Người phát ngôn Philippines giải thích: "Chúng tôi không có ý định đâm vào tàu của họ. Họ đang đánh bắt trộm trong vùng kinh tế đặc quyền của chúng tôi".
Trong khi đó, Người phát ngôn của hải quân Philippines - Trung tá Omar Tonsay, nói sau đó tàu cá Trung Cộng đã cắt dây cáp kéo thuyền cá, bỏ lại 24 chiếc sau lưng và bỏ chạy.
Hiện phía Trung Cộng chưa đưa thông tin gì về vụ việc này.
Tại Biển Đông vài tháng trước đã xảy ra việc tàu tuần tra Trung Cộng đe dọa tàu thăm dò địa chấn của Philippines, cũng gần Bão Cỏ rong.
Hồi tháng Sáu, tàu Trung Cộng cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí PetroVietnam, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Hà Nội.
Chủ đề Biển Đông được trông đợi sẽ nằm trong nghị trình thảo luận giữa Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines Benigno Aquino khi ông Sang tới thăm Manila từ 26/10-28/10.

No comments:

Post a Comment