Tờ The New York Times loan tin Hoa Kỳ đang thương thuyết với Kuwait để cho binh sỹ Mỹ đặt căn cứ tại vịnh Ba tư sau khi hoàn tất việc triệt quân ra khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Theo tin của tờ báo, các cuộc thảo luận nằm trong khuôn khổ của các kế hoạch của Mỹ gia tăng sự hiện diện quân sự trong vùng Vịnh để có thể đáp ứng mau chóng trong trường hợp tình hình an ninh suy xụp tại Iraq hay có đối đầu quân sự với Iran.

Tờ Times nói rằng ngoài việc duy trì sự hiện diện của lực lượng chiến đấu tại Kuwait, Hoa Kỳ còn đang xét tới việc đưa thêm tàu chiến qua hải phận quốc tế vào khu vực này. Hiện nay Hoa Kỳ chưa quyết định về tầm cỡ của lực lượng có tiềm năng sẽ được bố trí để phòng hờ tại đây.

Chính phủ Mỹ chưa đưa ra lời xác nhận tin của tờ Times. Tin này được căn cứ trên một bài phỏng vấn các giới chức quân sự và các nhà ngoại giao không tiết lộ danh tính.

Các kế hoạch quân sự của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh vẫn đang được thảo luận từ nhiều tháng nay, nhưng tờ Times cho hay các cuộc thảo luận càng mang thêm tính khẩn cấp khi Tổng thống Barack Obama loan báo binh sỹ Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối tháng 12.

Tờ Times cho hay chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách gia tăng các quan hệ quân sự hiện có với tất cả các quốc gia thành viên trong Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh gồm Ả Rập Saudi, Kuwait, Bahrain, Qatar, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập và Oman.