Thursday, October 13, 2011

Sát thủ tàu sân bay Nga tập trận với Mỹ

Tầu diệt hàng không mẫu hạm Nga
tập trận với Mỹ
Tàu Varyag
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hải quân Nga và Mỹ hôm nay (13/10) đã chính thức khởi động một cuộc tập trận chung chống khủng bố ở gần quần đảo Mariana thuộc Biển Thái Bình Dương. Tham gia cuộc tập trận này có tàu Varyag - một tàu chiến được ví là sát thủ của các tàu sân bay. Thông tin này vừa được một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga xác nhận.
Lực lượng đặc nhiệm Nga tham gia cuộc tập trận do tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Varyag dẫn đầu. Ngoài tàu Varyag, tàu chở dầu Irkut và một tàu cứu hộ của Nga cũng tham gia vào các cuộc diễn tập chung với Mỹ.
"Thứ Năm, ngày 13/10, một đội đặc nhiệm của Hạm đội Thái Bình Dương đã hoàn thành chuyến thăm đến Cảng Apra và đang cùng với đội đặc nhiệm của Hài quân Mỹ hướng ra vùng biển khơi để tham gia cuộc tập trận chung mang tên Đại bàng Thái Bình Dương 2011 (Pacific Eagle-2011)," thuyền trưởng Roman Martov cho biết.
Trong ngày đầu của cuộc tập trận, tàu chiến Nga và Mỹ sẽ tham gia các cuộc diễn tập nhẹ. "Đến sáng mai (14/10), giai đoạn tập trận tích cực sẽ được bắt đầu. Nó sẽ bao gồm rất nhiều kịch bản khác nhau, trong đó có chiến dịch giải cứu một con tàu bị khủng bố bắt giữ”, thuyền trưởng Martov cho hay.
Sau cuộc tập trận chung, đội đặc nhiệm của Nga sẽ thực hiện một chuyến thăm đến Vancouver, Canada và trở về Vladivostok vào đầu tháng 12.
Tàu Varyag là tàu tuần dương được thiết kế như một tàu tấn công bề mặt với khả năng đối không. Con tàu này mang tên lửa lớp Slava có khả năng chống cả tàu ngầm lẫn máy bay. Hệ thống 16 tên lửa chống tàu siêu âm mang đầu đạn hạt nhân được gắn trên các bệ phóng bên hông của tàu Varyag giúp tàu này trở nên đặc biệt hơn các tàu chiến khác.
Tàu Varyag còn được trang bị 64 tên lửa đất đối không tầm xa SA-N-6 Grumble. Ngoài hệ thống tên lửa hiện đại, Varyag còn có hệ thống ngư lôi và hệ thống pháo binh mạnh
NATO gọi những chiếc tàu giống loại tàu Varyag của Nga là “sát thủ tàu sân bay” bởi vì chúng có thể phóng được tên lửa chứa 1 tấn thuốc nổ hạng nặng hoặc các đầu đạn hạt nhân chiến thuật có tầm bắn lên tới 555km.
Kiệt Linh - (theo RIA)

No comments:

Post a Comment