Thursday, October 20, 2011

Tập trận Mỹ - Hàn với hơn 140.000 quân

Tập trận Mỹ - Hàn với hơn 140.000 quân
     
Thao diễn nhân Triễn lãm Hàng Không Không Gian và Quốc Phòng  Seoul  2011.
Thao diễn nhân Triễn lãm Hàng Không Không Gian và Quốc Phòng Seoul 2011.
REUTERS/Jo Yong-Hak
 

Trọng Thành

Hôm nay 20/10/2011, quân đội Nam Hàn thông báo, tập trận thường niên mang tên Hoguk sẽ diễn ra từ ngày 27/10 đến 4/11, với sự phối hợp của Hoa Kỳ. Cuộc tập trận sẽ được tổ chức trên toàn quốc, kể cả tại vùng biển Hoàng Hải, gần khu vực giới tuyến trên biển với Bắc Hàn.

Theo hãng thông tấn Yonhap, dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam Hàn, cuộc tập trận huy động tới 140 nghìn binh sĩ Nam Hàn, cùng 500 binh sĩ Hoa Kỳ, thuộc các lực lượng hải lục không quân.
Tại khu vực giới tuyến trên biển với Bắc Hàn, bên cạnh các tàu chiến, sẽ có các trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu mang tên lửa không đối địa tham gia.
Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam Hàn, mục tiêu của cuộc tập trận, có bắn đạn thật, là nhằm cải thiện khả năng tác chiến của quân đội Nam Hàn, đối mặt với các nguy cơ xâm lăng.
Bình Nhưỡng thường xuyên tố cáo các cuộc tập trận của Nam Hàn, và cho rằng, đây là các hoạt động của Seoul chuẩn bị xâm lược miến Bắc.
Tại khu vực giới tuyến trên biển giữa hai quốc gia nửa anh em, nửa thù địch này, đã xảy ra nhiều đụng độ nghiêm trọng vào các năm 1999, 2002 và 2009. Vào tháng 11/2010, một hòn đảo của Nam Hàn đã bị Bình Nhưỡng pháo kích, khiến bốn người thiệt mạng. Vụ việc này đã làm tăng thêm không khí căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Bắc Hàn giam giữ tới 200 nghìn tù nhân chính trị

Một báo cáo đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn đã đưa ra một con số ước đoán, có tới 200.000 người bị giam giữ tại Bắc Hàn, vì lý do chính trị.
Trong bản báo cáo được trình bày tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay 20/10, ông Marzuki Darusman – tác giả của báo cáo – đã cho biết, các ảnh chụp từ vệ tinh các trại giam tại Bắc Triều Tiên mới đây cho thấy, kích thước của các trại này đã tăng lên rất nhiều so với cách đây 10 năm. Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc còn khẳng định, có những người bị giam giữ, chỉ vì là thân nhân của các tù nhân. Ông Marzuki Darusman yêu cầu Bình Nhưỡng trả tự do nhanh chóng cho các tù chính trị.
Bên cạnh đó, người phụ trách báo cáo đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn cũng nhấn mạnh đến tình trạng thiếu ăn nghiêm trọng tại quốc gia này, theo đó, khoảng 10 triệu người dân Bắc Hàn, tức 2/3 dân số, chỉ được cung cấp chưa đến một nửa lượng thức ăn cần thiết, để đáp ứng các nhu cầu tối thiếu về calorie.

No comments:

Post a Comment