Monday, August 15, 2011

Hút thuốc lào

Hút thuc lào

Hút thuc lào là “Thơm mm, b phi, dit trùng lao!” hoc đim’ “Hút thuc lào nâng cao sĩ din”.
 Hút thuc lào ti min Bc ngày xưa

Trong ci to có anh đ cao thuc lào là “Thơm mm, b phi, dit trùng lao!” hoc nâng lên hàng ‘quan đim’ “Hút thuc lào nâng cao sĩ din”. Người ta, dĩ nhiên là người min Bc, ca tng thuc lào mt cách cung nhit:
Thuc lào chng hút v say
Th
ng cu châm điế
u lăn quay ra nhà
Có cô hàng xóm đi qua
Hít ph
i hơi thuc say ba bn ngày
Mt thng hút bn thng say
Hai th
ng châm điế
u ngã lăn quay
Bà già vác c
i loay hoay
Rít ph
i hơi thuc lăn quay xung đ
i
Ng
c hoàng thy v
y hay hay
Vén mây nhìn xu
ng cũng say thuc lào.

Bà H Xuân Hương có mt bài thơ ‘t chân’ rt ‘sex’ như sau:
Mông tròn vành vnh, đít bnh bao,
Mân mân, mó mó đút ngay vào

Thy ha tương giao sôi sùng sc
Âm d
ương nh khí sướng làm sao!

Mi đc c tưởng như cnh làm tình ca đôi trai gái nhưng tht ra bà t cnh… hút thuc lào đy! Trong tri tù thì chiếc điếu cy là hình nh quen thuc lúc nào cũng đi sát vi người ci to như vũ khí bên mình, chng thế mà có nhiu anh ví von là đeo Bazôka!
Đến giai đon tri viên ci to được đăng ký mua hàng ngoài ch Long Hoa thì thuc rê là món ăn khách không thua gì đường tán. Thuc rê còn có tên gi là ‘bc lăn xe’, nghe có v Tây lm nhưng kỳ thc ghép bi các đng tác bc mt dúm thuc, lăn tròn trên giy và xe thành điếu thuc! Nhà văn Hoàng Hi Thy gi thuc rê thi này vi mt cái tên tht bun cười: “Bc En Xe Ông Già Le Lưỡi Liếm”.
Hút thuc rê có li là có th tiết kim thuc nếu qun theo kiu ‘loa kèn’ ta như các m ngoài Huế hút thuc cm l. Giy cun thuc rê có th là báo cũ, mc in khi b đt cháy chc sinh nhiu phn ng hóa hc khiến người hút c b ho trin miên.
Sướng nht có l là nhng anh… không hút thuc. Vào nhng ngày ‘n nn’ ngoài vic được ‘ngã qua hàng tht’, cách mng còn phát thuc gói, ba bn anh chia nhau mt gói thuc. Tôi nh hình như thuc Hoa Mai hay Đà Lt gì đó. Vào thi đó, thuc Tam Đo, sn xut ti min Bc, được coi là… s mt.
Đây là ‘thi cơ’ đ nhng anh không hút thuc đi thuc ly đường tán, thm chí còn có anh đu cơ thuc lá đ mt khi anh ghin hết thuc mi ra giá… ct c! Đường tán là loi đường màu vàng, có hình oval hoc hình vuông được chế biến t mía bng phương pháp th công. Công dng ca đường, dù là loi đường sơ chế, có tác dng giúp cơ th phc hi sau nhng gi lao đng ct lc. Có đi ci to mi thy giá tr ca cc đường mà hi xưa, lúc quá đy đ, người ta chưa bao gi nghĩ ti.
Nói thêm v chuyn ‘ăn ung’ trong ci to. Nhng người có ‘tinh thn ăn ung’ thường gp nhau trong nhng ba tic ‘hàm th’! Bn tha h k li nhng món ngon, vt l mà trước đây đã tng thưởng thc… Nào là món vt quay Bc Kinh béo ngy vi lp da giòn tan… tô bún bò vi miếng giò heo ninh nh cay sc mùi t… miếng phá lu thơm lng mùi húng lìu… đĩa gi đu đ, gan cháy ch mi nghĩ đến thôi mà sao nước miếng c tiết ra ào ào…
Thi thế to anh hùng. Có anh vi b nh tt, c ti đến là mi người t tp đ nghe anh k chuyn. Toàn truyn Kim Dung, t Cô gái đ long, Anh hùng x điêu cho đến Thiên long bát b, Lc đnh ký … Người nghe im phăng phc đ đu óc có dp phiêu lưu v mt thế gii hư o. Tr công cho người k chuyn là cc đường tán, ly nước chùm bao… Hôm nào người k chuyn ‘khó ’ hay chưa nh đ tình tiết ca truyn thì được thông báo: Truyn t Hng Kông chưa qua kp vì l chuyến bay!
Có nhng đêm văn ngh ‘b túi’. Nhng ‘ging hát vàng’ (dĩ nhiên là hát nhc vàng), được ph ha bng cây guitar ‘ci to’ nhưng cũng đ 6 giây li còn có tay gõ mung gi nhp. Có nhng anh trước đây là nhc sĩ, nhc công tn tình phc v anh em đ quên đi nhng thc tế phũ phàng trong chui ngày ci to. Xin cám ơn các anh.
***
T Trng Ln, chúng tôi được lnh chuyn tri lên Đng Ban. Lên Đng Ban mi là lao đng tht s nhưng nói chung mi người đu ‘h hi’ vì có lao đng mi hy vng ngày v. Trước tiên là vào rng đn cây, cht lá v làm lán tri ri phá đt hoang trng khoai mì. Ti Đng Ban vn còn du tích nhng căn nhà lá b hoang ca nhng người đi kinh tế mi sng không ni nên b li đ v thành ph.
Cuc đi chúng tôi hình như gn lin vi trng: hết Trng Ln ri đến Trng Táo. Trng Táo có đường xe la chy đến ga Gia Huynh. Nhng lúc đi lao đng dc theo đường ry xe la, hành khách trên tàu ch thường là các bà đi buôn nên đôi khi h ném xung đường đ ăn, khi thì vài cc đường tán khi thì gói thuc rê cho nhng người ci to. Tht cm đng. Xe la chy nhanh nên người cho và người nhn chng thy mt nhau, ch đơn thun là tình người giúp nhau trong hoàn cnh… lá nát đùm lá rách.
Dù sao đi na, chúng tôi thy mình vn còn may mn được sng trong s đùm bc min Nam nếu so vi nhng bn bè hc tp ti min Bc. H chu đng nhiu gian kh gp trăm ngàn ln so vi chúng tôi và nht là chu s lnh nht ca nhng người xung quanh. Vào thi đim đó, nh hưởng ca tuyên truyn v M-Ngy vn còn sâu đm trong suy nghĩ ca người min Bc. Đó là s tht và không có điu gì đ chê trách h.
Tôi nghĩ, cuc đi thăng trm ta như chuyn Tái Ông Tht Mã. Ri may, may ri – ha phúc khôn lường. Hóa ra đi ch là mt chui din biến đan xen ln nhau gia bun-vui, vinh-nhc, thng-bi ta như nhng đt sóng xô đui nhau vo b
Chuyn xưa k rng có ông lão h Tái b mt nga, hàng xóm thy vy đến chia bun, ông lão đáp: “Mt nga chưa chc đã là chuyn bun!’. Qu nhiên, ít lâu sau con nga b mt tr v, li dn thêm nga con. Hàng xóm thy vy đến chia vui, ông lão li đáp: “Được nga chưa chc là chuyn vui!”. Người con ham cưỡi nga mi nên b té gãy chân, hàng xóm li đến chia bun. Ông lão nói: “Chưa chc té gãy chân là chuyn xui xo!”. Qu nhiên, lúc đó làng bt lính nhưng vì gãy chân nên đa con ông lão h Tái khi phi đi lính…
Cuc đi cũng ging như chuyn ông già mt nga. Nhng người vượt biên trước khi được sung sướng đến bến b t do cũng đã phi tri qua quá nhiu gian nan, kh i… Nhng người li có cuc sng cùng cc nhưng ri tình hình thay đi, h cũng c tìm trước mt mt tương lai đ hy vng. Bun-vui, may-ri c thay nhau đến ri đi.
Hàn Tín xưa kia là anh đánh cá nghèo hèn đến đ phi lòn trôn gã bán tht gia ch. Thế mà sau này li là mt danh tướng trong thi Hán S tranh hùng, có công rt ln trong vic giúp Lưu Bang đánh bi Hng Vũ lp nên nhà Hán kéo dài sut 400 năm. Xét cho cùng, cuc đi ‘lên voi xung chó’ ca Hàn Tín bao gm nhng ni nhc-vinh, ha-phúc khôn lường ca mt anh đánh cá h cp đến vai trò ca mt danh tướng vi nhng chiến thut, chiến lược dương đông kích tây, minh tu sn đo…
Cuc đi vinh quang tt đnh ca mt Hàn Tín, v danh tướng bách chiến bách thng, li kết thúc bng mt cái chết oan c bi chính tay Lưu Bang càng làm rõ thêm nhng tinh túy ca truyn Tái Ông Tht Mã.
Không có gì là tuyt đi trong cuc đi này

No comments:

Post a Comment