Friday, October 7, 2011

VN dự định sẽ hội đàm thẳng thắn về vấn đề Biển Đông với TC

VN dự định sẽ hội đàm thẳng thắn về vấn đề Biển Đông với TC

  
Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Hình: ASSOCIATED PRESS
 
Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dự định sẽ có những cuộc trao đổi một cách thẳng thắn với Trung Cộng
Một giới chức Việt Nam cho hay trong chuyến thăm tới Bắc Kinh vào tuần tới của Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, phía Việt Nam dự định sẽ có những cuộc trao đổi một cách thẳng thắn với Trung Cộng về vấn đề Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Hãng thông tấn Pháp trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói rằng trong số hàng loạt vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận gồm cả những tranh chấp chủ quyền ở vùng biển mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Ông Nghị phát biểu trước các phóng viên rằng những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương gồm cả vấn đề hàng hải sẽ được thảo luận một cách thẳng thắn và chân thành.

Chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc của người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ được thực hiện từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 10 theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Cộng Hồ Cẩm Đào.

Chuyến viếng thăm được loan báo trong lúc quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hôm thứ năm tuần trước, tờ Hoàn cầu Thời báo, một nhật báo Anh ngữ của Trung Cộng, đã cho đăng một bài bình luận hô hào cho việc gây chiến với Việt Nam và Philippines.

Tác giả của bài viết, một nhà phân tích chiến lược của Ủy ban Năng lượng Trung Cộng, nói rằng đã tới lúc Trung Cộng “khởi động một số trận chiến qui mô nhỏ để ngăn chận những kẻ khiêu khích tiến xa hơn.”

Tác giả bài viết cũng đe dọa rằng khi chiến tranh xảy ra, hơn 1.000 giếng dầu, cộng với 4 phi trường và nhiều cơ sở khác ở Biển Đông sẽ bị thiêu rụi; và các nước xung quanh Biển Đông sẽ bị khốn đốn nhiều nhất khi các đại công ty dầu phương Tây rút đi.

Nguồn: AFP, MOFA

Tin liên hệ

No comments:

Post a Comment