Friday, October 7, 2011

Thâm cung bí sử của Trùm khủng bố Bin Laden...

Thâm cung bí sử của Trùm khủng bố Bin Laden...
Đời làm vợ của “Number 1” BIN LADEN!
Tình báo Hoa Kỳ - CIA - đã đặt cho Osama bin Laden biệt danh là “Number 1”. Lý do đơn giản: Đây là tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, cần phải “được” ưu tiên tiêu diệt. Mộng của CIA đã thành trong đêm của ngày Lễ Lao Động Quốc Tế, nghĩa là “Number 1” đã bị xóa tên vĩnh viễn khỏi sổ bụi đời.

“Number 1” đã sống suốt 5 năm cuối đời trong một biệt thự sang trọng, trị giá cả bạc triệu đô la, khơi khơi giữa thành phố Abbottabad, một địa phương có viện đại học quân sự và căn cứ quân sự đồng thời có cả các ổ tình báo của Pakistan. Quả là chắc ăn lắm rồi, vậy mà chính quyền Pakistan vẫn cãi chầy cãi cối là mình chẳng hề hay biết trùm khủng bố đã trụ trì ở đấy. Có lẽ cũng đúng thôi, chẳng thế mà hai, ba chiếc máy bay trực thăng của Hoa Kỳ giữa đêm đã vượt biên vào sâu trong lãnh thổ mà cha con không nhận ra. Trước sau cả tiếng đồng hồ, biệt kích quân Mỹ đã ung dung “làm thịt” thật đẹp một “người khách lạ” khét tiếng rồi vác tử thi theo, ấy thế mà quân lực và tình báo Pakistan vẫn ngủ ngon. Mãi gần rạng sáng hôm sau, quân lực Pakistan mới chợt thức giấc, phát giác sự thật phũ phàng, vội lật đật chạy đến Abbottabad, nhưng chỉ còn thấy ngôi biệt thự trống trơn; giấy tờ, vật dụng vi tính, điện thoại di động, các dĩa DVD, phim video và toàn bộ những tài liệu béo bở khác đã không cánh mà vẫn bay theo người Mỹ. Ức hộc máu tươi nhưng quân đội và lực lượng an ninh Pakistan cũng chẳng còn biết làm gì hơn là lấy dây ny-lông giăng chung quanh khu biệt thự để không cho ai tò mò lại gần, sau đó đưa những người còn lại trong ngôi nhà vào bệnh viện khám nghiệm xem ai còn lành lặn, ai cần chữa trị.

Trong khi đó trên một chiến hạm, quân nhân Hoa Kỳ đang lo thủy táng cho “Number 1” theo đúng tục lệ Hồi Giáo. Ấy là thông tin như vậy cho có vẻ nhân đạo và đế các phần tử Hồi Giáo cực đoan đỡ căm tức chứ thật sự nghi thức thủy táng này chỉ gồm một số tiết mục đơn giản: Trước khi thả xác chết “Number 1” xuống biển, quân nhân Hoa Kỳ đã quấn ở bên trong lớp vải bọc tử thi của y năm, sáu ký thịt bò tươi còn đầy huyết và cột theo một cục sắt bự. Mục đích: Máu thị bò sẽ ân cần mời gọi cả bầy cá mập tới xơi tái xác chết. Thiết tưởng bữa tiệc của loài thủy ngư này cũng chỉ diễn ra trong chớp nhoáng mà thôi. Xương xẩu còn lại sẽ theo khối sắt xuống tận đáy đại dương. Thật tiện và lợi! Thử tưởng tượng mà “Number 1” có mồ mả đàng hoàng, ắt sau này sẽ không thiếu khách hành hương đến lậy xì xà xì xụp “thánh tử đạo” rồi nhân đó mà nổi hứng lại thề bồi ôm bom tự sát. Phiền!
Tuy nhiên bài này không đề cập đến Osama bin Laden hay “Number 1”, bởi báo chí suốt gần hai tuần lễ nay đã đăng tải quá nhiều tin tức rồi, nhưng câu chuyện hôm nay muốn lai rai về các bà vợ của “Number 1”, đặc biệt về bà “Number 5”, tức là nàng Amal al-Sadah vốn nay chỉ mới 27 xuân xanh và là “gái một con, coi mòn con mắt”.

* Các bà vợ danh chính ngôn thuận của trùm khủng bố
 
Theo hồ sơ hộ tịch, Osama bin Laden, sinh ngày 10-03-1957 ở Riyadh, Saudi Arabia, đã kết hôn chính thức ít nhất cũng đã 5, có lẽ 6 lần.
- Đệ nhất phu nhân Najwa Ghanem là người Syria lên xe hoa với Osama bin Laden năm 1974, khi nàng vừa tròn 15 xuân xanh, chàng 17 tuổi đời. Hai người vốn là anh em họ. Sợi dây họ hàng này đối với Hồi Giáo không là vấn đề trở ngại, trái lại càng tốt, càng dễ keo sơn. Sau nghi thức thành hôn ở Saudi-Arabia, đôi trẻ đã di chuyển sang Sudan, sau đó tới Afghanistan. Hai người hợp tác với nhau, sản xuất được 11 người con, 7 trai, 4 gái. Năm 2001, bà Ghanem bỏ bin Laden ở lại Afghanistan rồi về quê Syria với gia đình. Dân chúng cũng thường gọi bà là Um Abdallah (mẹ của Abdallah, tên gọi của trưởng nam).
- Đệ nhị phu nhân Khadijah Sharif nên duyên với bin Laden năm 1983. Nàng cao niên hơn chàng những 9 tuổi, xuất phát từ gia đình danh giá Sharif, bởi thuộc dòng tộc ngài Tiên Tri. Nàng làm cô giáo trước ngày “theo chàng về dinh”. Cùng với bin Laden, nàng sinh được 3 đứa con. Phu nhân Khadijah ca khúc “anh đi đường anh, em đường em” trong lúc họ cùng định cư tại Sudan. Nàng đã anh dũng trình bầy lý do là nàng hết chịu nổi đời sống khắt khe nhưng nhạt nhẽo của gia đình Osama. Nàng đem theo một đứa con trai và một con gái khi hồi hương Saudi-Arabia. Nàng cũng được gọi là Um Ali (mẹ của Ali).
- Đệ tam phu nhân Khairiah Sabar trở thành vợ của bin Laden năm 1985. Đệ nhất phu nhân Najwa đã đứng ra lo đám cưới này. Anh của nàng Khairia, một người tranh đấu cho jihad (thánh chiến) đã cung ứng em gái mình cho bin Laden. Nàng cũng thuộc dòng tộc của ngài Tiên Tri chứ không phải hạng bình dân. Nàng có vốn học vấn cao trong khuôn khổ giáo luật Sharia và dậy học cho trẻ em câm điếc trước khi lấy chồng. Khairiah chỉ được một con trai với bin Laden. Bà vợ thứ ba này vẫn sống chung với trùm khủng bố sau cuộc tấn công bằng bom vào Hoa Kỳ ngày 11-09-2001. Thế nhưng người ta không biết nàng có sống sót hay không sau các cuộc không kích của Hoa Kỳ trong những tháng 10 và 11 cùng năm này. Nàng cũng được gọi là Um Khalid (mẹ của Khalid).
- Đệ tứ phu nhân Siham Sabar vu qui với bin Laden năm 1987, cũng trong gia đình thuộc dòng tộc ngài Tiên Tri. Nàng tốt nghiệp đại học môn Ả Rập ngữ, sinh được 4 đứa con cho bin Laden. Cũng như đệ tam phu nhân, nàng Siham vẫn ở bên chồng sau vụ khủng bố ở Hoa Kỳ ngày 11-09-2001, nhưng không ai rõ nàng và các con hiện còn sống hay đã về với cố tổ Muhammed. Nàng cũng còn được gọi là Um Hamza (mẹ của Hamza).
- Cuộc hôn nhân bị hủy bỏ: Bin Laden lấy vợ lần này khi đang định cư tại Khartoum, thủ đô Sudan, ngay sau ngày bà vợ thứ hai chia tay với đương sự. Cuộc hôn nhân này bất thành và vì thế đã bị hủy bỏ chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ.
- Đệ ngũ phu nhân Amal Ahmed al-Sadah hay Amal Ahmed Abdulfattah. Năm 2000, nàng vừa tròn 17 xuân xanh thì Osama bin Laden cử tên cận vệ thân tín nhất đến nhà nàng ở Yemen với 5.000 đô la. Đám cưới được tổ chức ở thành phố Kandahar của Afghanistan với sự hiện diện của tất cả phu nhân khác và toàn thể con cái vốn cùng cha khác mẹ. Ngoài một người con gái, không rõ tân lang và tân giai nhân này có thêm được đứa con nào khác nữa không. Trong 5 năm vừa qua, bà vợ thứ năm này và ái nữ 12 xuân xanh đã ở với Osama bin Laden trong ngôi biệt thự ở Abbottabad, một thành phố quân sự tại Pakistan.
Hiện bà Amal Ahmed Abdulfattah được điều trị vết thương ở chân tại một quân y viện ở thành phố Rawalpindi, Pakistan. Bắp vế của nàng đã lãnh một “viên đạn chữ đồng chữ nổi” của biệt kích hải quân Hoa Kỳ khi nàng tự nguyện lấy tấm thân liễu yếu đào tơ của mình để làm bia đỡ đạn cho chồng. Hành động đẹp, quả cảm và đáng nể. Chẳng thế mà khi còn sinh thời, trùm khủng bố cưng nàng nhất, chẳng hoàn toàn bởi nàng trẻ đẹp hơn các phu nhân đàn chị, nhưng còn bởi nàng có nhiều đức tính hay hơn, chẳng hạn can đảm và nhờ có “lưng ong nên giỏi chiều chồng lại khéo nuôi con”.
Theo nhật báo Anh ngữ Pakistan, The News, hiện vẫn chưa rõ ngoài đệ ngũ phu nhân này có còn các bà vợ khác của bin Laden ở trong biệt thự hay không trong đêm tổ ấm này bị quân nhân Hoa Kỳ đột kích. Vẫn theo The News, 13 đứa trẻ cũng đã được chở đi khỏi biệt thự ở Abbottabad - nay chúng đang tạm trú ở một địa chỉ bí mật - “chúng tôi không biết bao nhiêu đứa trong đám trẻ này là con thật của Osama bin Laden”.
* 5 năm ẩn núp
Trong một cuộc thẩm vấn, bà Amal khai rằng bà chỉ ở trong bốn bức tường của biệt thự tại Abbottabad chứ không lai vãng đến chỗ khác. Một vài cơ quan truyền thông còn kể rằng bà đã không một lần rời khỏi căn phòng ngủ ở tầng trên cùng trong suốt 5 năm trời.
Dù gì thì Amal cũng là người trong số các bà vợ của bin Laden đã phải trải qua thời gian ở trong nhà nhiều nhất. Rất có thể là nàng không được chấp thuận tiếp xúc hoặc được phép nói chuyện với bất cứ ai. Bởi sống cảnh ẩn nấp ở Abbottabad nên gia đình bin Laden rất ít có các cuộc thăm viếng. Mỗi khi có người đến, Amal phải nép mình trong một căn phòng khác vốn chỉ dành duy nhất cho đàn bà, con gái.
Từ các cánh cửa sổ nhỏ tí ở trên tầng cao nhất của biệt thự, nàng Amal có thể âm thầm nhìn ngắm những ngọn núi xanh xanh vốn được nhận biết đó là một phần của tỉnh lỵ Khyber-Pakhtunkhwa.
* “Một ông chồng dễ chịu”
Tả bin Laden trong vai trò người cha, người chồng, bà vợ thứ nhất, Najwa Ghanen đã mô tả trong cuốn sách Growing up bin Laden (xuất bản năm 2009) ông chồng khủng bố khét tiếng này là một người dễ gây cảm tình. Những năm đầu cuộc sống lứa đôi tràn đầy hạnh phúc trong căn nhà của bà mẹ chồng, một người mẹ mà bin Laden có mối quan hệ rất gần gũi và trìu mến. Sau ngày đứa con đầu lòng chào đời, vợ chồng tách ra ở riêng. Bà Najwa kể rằng bin Laden là một người chồng tử tế và cẩn thận. Khi một trong những đứa con trai bị bệnh, họ đã cùng mang con sang Hoa Kỳ để tìm phương thức cứu chữa cho con. Bin Laden đã kể lại cho người bạn thuở thiếu thời Khaled Batarfi việc dân chúng ở Hoa Kỳ đã chỉ trỏ ra sao vào y phục của họ rồi chụp hình cả gia đình bé nhỏ này.
* Có thai đều đều?
Najwa trong thời gian ấy đã được mô tả như một cô giáo vườn trẻ trong gia đình: Nhu mì, khúm núm, đạo đức và có thai đều đều (chẳng thế mà bà đã sinh 11 lần). Bà Najwa Ghanen viết là các biến chuyển của thế giới đã thay đổi chồng bà. Việc tham gia quân sự và tôn giáo đã biến ông ta trở thành nghiêm khắc hơn.
Một trong những người con trai của họ, Omar, cũng thuật việc ông bố sử dụng các phương pháp gay gắt để dậy dỗ con cái. Tất cả con trai lớn nhỏ đều được mang cả ra ngoài sa mạc để luyện tập cách sống trong một cuộc tấn công mà không thực phẩm, không nước uống. Sau khi gia đình trú ẩn ở Sudan, bọn con trai đã phải đào hầm ở sườn núi và ban đêm ngủ ở đó như thể để chuẩn bị trong trường hợp “bọn Tây Phương” bắt giam họ.
* Đời sống gia đình
Trong cuốn “The Osama bin Laden I know…” của nhà văn kiêm ký giả Hoa Kỳ Peter Bergen, một cựu cận sĩ của bin Laden, đã tường thuật về cuộc sống bên trong của gia đình lãnh tụ. Trong thời gian ẩn trú ở Afghanistan vào thập niên 1990, cả 4 bà vợ đã chung sống dưới cùng một mái nhà, nhưng đầy hòa hợp. Theo vệ sĩ này, bin Laden đã điều khiển gia đình bằng bàn tay khoan dung và quả quyết, trong khi các bà xã và con cái cư ngụ ở tầng thứ hai của căn nhà. Con cái ông ta cảm nhận một cuộc sống đơn giản và việc giáo dục không mang đặc tính mệnh lệnh, nhưng hướng dẫn và khuyên bảo.
Khi gia đình di chuyển, bin Laden di chuyển phía trước với nhiều vệ sĩ. Đàng sau là xe riêng chở các bà vợ, con cái và được một chiếc xe đầy người bảo vệ tháp tùng.
Theo cảm nghĩ của một trong những người con gái của bin Laden, họ được người cha quan tâm chăm sóc. Tuy vậy, bin Laden đã gả người con gái lớn Fatima cho một chiến-sĩ-jihad (thánh chiến) gốc Saudi Arabia, khi nàng hỉ mũi chưa sạch vì chỉ mới 12 tuổi đời.
Được biết, lãnh tụ al-Qaida là bố của từ 20 tới 26 đứa con. Đó là chính thức, còn lẻ tẻ hay rơi rớt, không kể.
3 trong số các bà vợ vốn thuộc dòng tộc Muhammed, bởi thế theo người Hồi Giáo họ mang máu huyết trực tiếp của đấng tiên tri vĩ đại.
Theo kinh Koran, đàn ông Hồi Giáo có thể lấy 4 vợ - nhưng chồng phải đối xử đồng đều. Tuy nhiên vẫn có một thực tế thay đổi ít nhiều trong thế giới người Hồi Giáo. 4 bà vợ là một trách nhiệm nặng nề, gây tốn kém lắm nên nhiều ông Hồi Giáo không dám uống thuốc liều thực hiện “giấy phép” này. Ngược lại, nếu đủ khả năng, đặc biệt về tài chánh, người đàn ông nào vốn “đẻ bọc điều” cũng được kinh Koran cho phép lấy bao nhiêu vợ cũng được. Chết sớm… ráng chịu!

* Hàng xóm láng giềng
Trong biệt thự ở Abbottabad có thể một, hai hoặc ba bà vợ của bin Laden cùng ẩn trú. Hàng xóm láng giềng kể rằng họ đã nghe thấy hai người đàn bà nói tiếng Ả Rập. Hai phụ nữ này - một chết, một bị thương - đã được quân đội Pakistan mang cả đi sau chiến dịch triệt hạ lãnh tụ al-Qaida của Hoa Kỳ. Vẫn theo những người hàng xóm, dường như chẳng bao giờ thấy những phụ nữ ấy ở bên ngoài bức tường. Đôi lần họ thấy các bà ấy ngồi trong xe hơi, mặc quốc phục “abaya” đen với khăn chùm kín trên đầu. Đây là không phải thứ y phục thông thường ở Pakistan, nhưng loại mặc ở trong nhà của người Ả Rập.
* Di chúc
Theo di chúc của bin Laden - được viết vào cuối năm 2001 và được in trên nhật báo Al Anba ở Kuwait ngay sau khi “tác giả” đã ra kẻ thiên cổ - không người vợ nào được tái giá. Con cái không được gia nhập al-Qaida. Bin Laden xin các con tha lỗi vì “bố đã không dành nhiều giờ để ở bên các con, bởi vì bố đã cung hiến đời mình cho jihad/
 
 

No comments:

Post a Comment