Thursday, September 15, 2011

Đại sứ Mỹ nói về nhân quyền và Biển Đông

Đại sứ Mỹ nói về nhân quyền và Biển Đông

Cập nhật: 15:15 GMT - thứ tư, 14 tháng 9, 2011
Đại sứ David Shear đã trả lời điều trần ở Thượng viện Mỹ trước khi sang Việt Nam
Trả lời bạn đọc một báo mạng Việt Nam, tân đại sứ Hoa Kỳ, ông David Shear nói cả về nhân quyền và chủ đề Biển Đông một cách khá ngoại giao nhưng cam kết thúc đẩy giao thương và đối thoại.
Trong cuộc trả lời trực tuyến trang VnExpress tại Hà Nội hôm 14/9/2011, ông Shear nói:
"Nhân quyền là vấn đề cơ bản trong cách người Mỹ nghĩ về thế giới. Vì vậy không có đại sứ Mỹ nào ở bất cứ nơi nào trên thế giới bỏ qua vấn đề nhân quyền."
Trước khi sang Việt Nam ở cương vị tân Đại sứ Hoa Kỳ, thay ông Michael Michalak, ông Shear cũng đã trả lời điều trần ở Thượng viện Mỹ về Việt Nam, trong đó các câu hỏi về quyền con người được nêu nhiều.
Tuy nhiên, ông nhắc đến cả "bất đồng với đối tác về vấn đề nhân quyền" và hy vọng sẽ củng cố đối thoại về vấn đề này, hàm ý với chính phủ Việt Nam.
Ông cũng xác nhận hai nước hợp tác về quân đội sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates vào năm ngoái.
Có vẻ như ông Shear xác tín quan điểm của chính quyền Barack Obama rằng trong quan hệ quốc phòng với Việt Nam, họ đánh giá từng bước đi trước khi tiếp tục.
Đi lên từ nền tảng tốt
Theo bản dịch tiếng Việt trên trang VnExpress, ông David Shear nói:
"Quân đội hai nước đã đồng ý sẽ làm việc chặt chẽ hơn với nhau về lĩnh vực cứu trợ thiên tai và nhân đạo, cứu nạn và giữ gìn an ninh hàng hải."

"Không có đại sứ Mỹ nào ở bất cứ nơi nào trên thế giới bỏ qua vấn đề nhân quyền"
̣Đại sứ David Shear
"Chúng ta cũng đã có những cuộc thăm viếng của các tàu hải quân rất thành công gần đây. Chúng ta cũng có những cuộc thăm viếng giữa các quan chức quốc phòng rất tốt đẹp."
Ông nhìn nhận rằng hai bên "sẽ sử dụng những nền tảng tốt như vậy để củng cố quan hệ quốc phòng, sau đó, chúng ta sẽ đánh giá những bước đi tiếp theo".
Cũng về an ninh hàng hải trong khu vực, ông Shear, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ tại châu Á nói Hoa Kỳ "luôn mong có những cơ hội để thảo luận những vấn đề quan trọng như Biển Đông tại những diễn đàn quốc tế".
Câu hỏi được nêu ra về chuyện có bàn hay không Hội nghị Thượng Đỉnh Đông Á lần thứ 11 này.
Tuy nêu lại quan điểm của Mỹ là "quan ngại về những lời đe dọa dùng vũ lực" ở Biển Đông, ông đánh giá rằng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp "mang tính giả định rất nhiều".
"Không bên nào đưa ra những tuyên bố chủ quyền muốn có xung đột. Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ đều không mong muốn chiến tranh."
Nói về kim ngạch mậu dịch song phương đạt trên 18 tỷ đôla sau 10 năm ký Hiệp định Thương mại Mỹ - Việt, ông Shear cũng không quên nhắc rằn:
"Có sự mất cân đối trong cán cân thương mại có lợi cho Việt Nam."
Tuy nhiên, ông cũng nói một cách ngoại giao rằng "cả hai bên đều hưởng lợi từ quan hệ thương mại này", và ông hy vọng phát triển giao thương Mỹ - Việt thêm nữa trong nhiệm kỳ của mình.
Tuần trước, ông David Shear cũng đã có buổi ra mắt tại họp báo ở Tòa Đại sứ Hoa Kỳ sau khi sang nhậm chức.
Ông David Shear đã được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm từ tháng 12/2010 nhưng mãi tới tháng 8 năm nay nay mới được Thượng viện thông qua.
Một số thượng nghị sỹ từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, gồm cả ông Dick Lugar (bang Indiana) và Marco Rubio (bang Florida) đã chặn việc đưa quyết định bổ nhiệm ông Shear ra Thượng viện.
Họ nêu lý do cần phải thúc đẩy sự ủng hộ cho các gia đình người Mỹ xin nhận con nuôi Việt Nam mà hồ sơ bị đình lại.
Chủ đề con nuôi này không thấy được nêu ra trong cuộc giao lưu trực tuyến của ông Shear với báo mạng Việt Nam hôm thứ Tư tuần này.

Chủ đề liên quan
 
 
Các bài liên quan

No comments:

Post a Comment