Một khám phá của các nhà khoa học, nếu được xác nhận, có thể viết lại các định luật vật lý.
Một nhóm nghiên cứu gia quốc tế cho biết họ đã đo được một hạt hạ phân tử gọi là neutrino, di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng - một hiện tượng được coi là không thể nào xảy ra.
Một máy tăng tốc phân tử đã phóng một chùm neutrino đi một khoảng cách 730 km từ Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu ở Thụy Sĩ tới một phóng thí nghiệm ở Italia.
Các nhà khoa học nói họ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra rằng các neutrino này đã đến nơi trong vỏn vẹn có 60 nano giây, tức là 60 phần tỉ của một giây đồng hồ, và như thế là nhanh hơn tốc độ của ánh sáng.
Thuyết tương đối của bác học Albert Einstein năm 1905, phương trình nổi tiếng E=mc bình phương, là một bộ phận cơ bản của vật lý học hiện đại. Phương trình này dựa trên khái niệm là không có gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng.
Nếu các phát hiện về neutrino tỏ ra là xác thực, thì các nhà vật lý sẽ bị buộc phải xét lại phần lớn những gì đã phát hiện được trong thế kỷ qua về cách thức vũ trụ vận hành. Nhóm nghiên cứu nói kết quả cuộc thí nghiệm rất khó tin, ngay cả đối với các nhà khoa học đã phát hiện ra nó.
Nhóm nghiên cứu yêu cầu các đồng nghiệp ở những nơi khác kiểm tra lại kết quả để bảo đảm không có lầm lẫn nào trong phương pháp cũng như cách tính toán của họ.