Wednesday, September 21, 2011

Hãng chế tạo vũ khí lớn nhất Nhật Bản bị tin tặc tấn công

Hãng chế tạo vũ khí lớn nhất Nhật Bản bị tin tặc tấn công

 

http://ue.vnweblogs.com/gallery/18513/HV_01.gif

Mitsubishi, hãng chế tạo vũ khí lớn nhất Nhật Bản, cho hay công ty này đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công trên mạng vào nằm các dữ liệu hỏa tiễn, tàu ngầm và các nhà máy hạt nhân.

Mitsubishi chế tạo nhiều loại vũ khí, từ hỏa tiễn địa không đến tàu chiến và tàu ngầm.
Đây được tin là lần đầu tiên xảy ra vụ tấn công kiểu này nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản.
Công ty  Mitsubishi (MHI), nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nhật Bản, cho hay các vi-rút đã tìm thấy trên hơn 80 máy chính và máy tính hồi tháng trước.
Nhưng MHI nói thêm rằng công ty không tìm thấy rò rỉ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu MHI tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ này.
Các quan chức rất quan tâm sau khi biết được thông tin về vụ rò rỉ qua các nguồn tin báo chí địa phương. Theo quy định, tất cả các nhà thầu của chính phủ phải báo cáo với các bộ trưởng ngay tức thì nếu xảy ra việc rò rỉ các thông tin mật hoặc nhạy cảm.
Theo MHI, các vụ tấn công trên mạng xuất phát từ bên ngoài mạng máy tính của công ty. MHI cũng xác nhận rằng các máy chính và máy tính của hãng đã bị nhiễm ít nhất 8 loại vi-rút.
Các vi-rút nhằm vào một nhà máy đóng tàu ở Nagasaki, nơi đóng các khu trục hạm, và một nhà máy tại Kobe chuyên chế tạo tàu ngầm và các bộ phận dành cho các nhà máy điện hạt nhân, đài NHK đưa tin.
Một nhà máy tại Nagoya, nơi công ty nghiên cứu và chế tạo các hệ thống dẫn đường và đẩy cho hỏa tiễn và phi đạn, cũng bị tấn công.
MHI đã tham khảo sở cảnh sát Tokyo và đang tiến hành một cuộc điều tra cùng các chuyên gia an ninh. Kết quả cuộc điều tra sẽ được công bố vào cuối tháng.
Một nhà thầu quốc phòng thứ 2, IHI, chuyên cung cấp các bộ phận động cơ cho máy bay quân sự, cho hay hãng này cũng bị tấn công.
IHI đã nhận được các email chứa vi-rút trong nhiều tháng nhưng hệ thống an ninh của hãng đã ngăn chặn được.
Cũng có các nguồn tin nói rằng các trang web của chính phủ, trong đó có văn phòng nội các và một dịch vụ phân phát video, cũng bị tin tặc tấn công.
Tháng trước, bạch thư  của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã kêu gọi tăng cường bảo vệ các cuộc tấn công trên mạng, sau khi các nhà thầu quốc phòng Mỹ bị hàng loạt vụ tấn công.
Hãng Mitsubishi chế tạo nhiều loại vũ khí, từ hỏa tiễn địa không đến tàu chiến và tàu ngầm. Công ty này đã giành 215 hợp đồng trị giá 3,4 tỉ USD trong năm qua, tương đương 1/4 chi tiêu quốc phòng của Nhật trong năm.
Indonesia chi 11 tỷ USD hiện đại hóa quốc phòng
Ngày 19/9, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã triệu tập cuộc họp nội các về các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh, liên quan đến việc mua sắm vũ khí để hiện đại hóa quân đội và tăng cường sức mạnh quốc phòng.
Tham dự cuộc họp có Phó Tổng thống, Bộ trưởng Nội Vụ, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Quốc gia (TNI), Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia và Bộ trưởng Tài chính.
Tổng thống Yudhoyono đã đồng ý dành 99.000 tỷ rupia (11,09 tỷ USD) để hiện đại hóa và duy trì các hệ thống quốc phòng chính của TNI, trong đó 32.500 tỷ rupia cho bảo trì và 66.500 tỷ rupia cho các trang thiết bị mới.
Khoản ngân sách này là một phần trong Kế hoạch phát triển quốc gia giai đoạn 2010-2014.
Phát biểu về vấn đề phân phối ngân sách cho việc mua sắm quốc phòng cần thiết cho đến năm 2014, Tổng thống Yudhoyono nhấn mạnh việc tăng cường củng cố sức mạnh quốc phòng của đất nước thông qua mua sắm vũ khí cần dành ưu tiên trước hết cho hải quân, không quân, cảnh sát và cho các nhà sản xuất công nghiệp trong nước.

No comments:

Post a Comment