Saturday, September 17, 2011

Rare Earth Elements, “ Đất hiếm “.

Rare Earth Elements, “ Đất hiếm “.

Tại Hội nghị Rare Earth Conference ( Sept 14th -17 , 2011 ) tại Bắc Kinh , China .
Gồm những Tồng Giám đốc các Công ty hầm nõ , Công ty Mua Bán hay Sản xuất các kim loại quý hiếm ( rare earth producers , traders and consumers , tập đoàn ngân hàng chuyên vể kim loại quý hiếm ) . Chính quyền Trung quốc tuyên bố sẽ cắt giãm số lựng sản xuất những chất kim loại quý hiếm trong đất ( rare earth elements ) đến 40 % .
Tin nầy tung ra làm thế giới rúng động .
Hiện nay China hầu như sản xuất những chất kim loại quý hiếm trong đất ( rare earth elements ) đến 95 % toàn cầu .


Vậy thế nào gọi là những kim loại quý hiếm trong đất ( rare earth elements ) ?
Rare Earth được báo chí VN gọi là “ Đất hiếm “.
Dịch quá sát nghĩa , nên gây nhiều câu hỏi . Đất Hiếm là cái gì ? Từ trước đến giờ chỉ nghe hột xoàn ( diamond ) , Vàng , hay Vàng trắng ( paltinum ) mới là quý kim , còn đất thì thiếu gì ?
Đúng hơn nên viết đầy đủ hơn : “ Rare Earth Elements “ ( Những nguyên tố hiếm trong đất ) ( Nhưng từ đây về sau , chúng ta nên gọi Rare earth elements cho gọn hơn.Thật sự đúng danh từ trong ngành Hóa học thì họ gọi là Rare Earth Minerals ( Khoáng chất ) thay vì Rare Earth Elements )


Rare Earth Minerals gồm có đến 17 elements ( nguyên tố ) trong đất . Nó nằm trong Bảng Tuần Hoàn Nguyên tố ( Periodic Table ) đa số dùng trong kỷ nghệ cao ( High Tech ) như : smart phone , mặt màn hình phẳng ( flat screen television ) , catalytic converter ( cơ phận trong bộ phận chuyển đồi khí độc ra không khí trong lành , trong xe hơi , trong nhà máy hóa học…) , trong bóng đèn tiết kiệm điện năng ( thay thế đèn dạng trứng vịt nóng và tốn điện ) , trong cơ phận quay motor tạo ra điện chạy bằng sức gió hay sức nước ( wind-turbines ) , trong kỷ nghệ chế tạo laser , trong kỷ nghệ không gian , trong kỷ nghệ vi tính computer , trong kỳ nghệ xe hơi Hybrid chạy bằng xăng và chạy bằng battery xạc điện nhà .
Một ví dụ dể hiểu , ai ai cũng có một điện thoại di động ( mobile phone ) , hàng ngày chúng ta hơi bực vì phải xạc điện nó vài chục phút thì mới xử dụng hiệu quả được . Nếu điện thoại loại dõm thì bạn xài điện thoại di động chừng vài tiếng là “ hết pin “ phải xạc lại.
Còn những điện thoại di động loại xịn thì xử dụng nó liên tiếp chừng 2 ngày thì mới cần xạc pin lại .
Pin trong điện thoại di động hay loại iPad ấy đều có những hợp chất quý ấy trong Rare Earth Elements .


Những hợp chất nằm trong đất mà ta gọi là Rare Earth Elements đếu có mặt khắp nơi trên trái đất nầy . Hoaky , Nga , Ấn , China , Úc , Canada , Brazil , Đức , Pháp ., Việt Nam , Nhật …
TỪ năm 1970 đến 1990 thì Hoaky là xứ sản xuất những kim loại quý ấy nhiều nhất trên thế giới , kế đó là Canada , Úc.
Nhưng sau 1990 thì China bắt đầu biết cách tinh lọc những quý kim ấy trong đất , thì China đứng đầu số một trên thế giới …vì giá rất rẻ hơn Hoaky , Canada đến 65 %.
Vì sản xuất nhiều , giá quá rẻ nên China làm cho Hoaky , Canada , Úc phải dẹp nghề .
Hảng xưởng phải đóng cửa , máy mọc bỏ hoang cho rỉ sét gậm nhấm hàng ngày chờ tan rả.
Nay China sản xuất cho thế giới đến 95 % Rare Earth Elements .
Khi thế giới bắt đầu ghiền hàng của China thì China ra tay “ chém giết “ thế giới một cách tàn nhẩn.
Chẳng những tăng giá lên gấp đôi , lại còn giãm số lượng sản xuất chất Rare Earth Elements đến 40 % .
Hoaky , Canada , Úc ngậm dắng nuốt cay , uất hận vô cùng. Vì muốn mở tiệm làm lại từ đầu thì chi phí xây dựng phải tốn trên 500 tì USD ( năm trăm tỉ ) , vì máy móc đã bán gần hết cho China rồi .
Thêm một ví dụ quan trọng . Chúng ta biết nam châm là một kim loại rất quan trọng trong kỷ nghệ điện tử . Xưa người ta dùng thép quân quanh lõi dây điện , khi điện chạy qua lõi nam châm thì nó tạo từ trường Nam Bắc hay ( cộng ) + và ( trừ ) -.
Nam châm Magnetic càng mạnh thì thép phải càng tốt .
Từ Nam châm ( magnetic ) người ta làm ra động cơ motor quay đều tạo ra điện .
Nam châm làm từ kim loại sắt thép trở ngại là rất nặng nề .
Cho nên các bạn thấy wind turbine chạy bằng sức gió quan trọng là lõi nam châm ( magnet ) .


Thông thường hiện nay nó nặng chừng 2 tấn , đó là nam châm ấy dùng chất Holmium làm nam châm , mạnh hơn và nhẹ hơn chục lần bằng kim loại sắt thép . Nếu không có Holmium mà xài bằng nam châm ngày xưa thì nó nặng đến 200 tấn . Như vậy không cột nào chịu được sức nặng ấy công thêm 3 cánh gió dài hàng chục mét . Và như vậy nó quá nặng nề , khôngcó sức gió nào trên trái đất đủ sức quay 1 cột wind turbine được .


Đây là chất Holmium ( nam châm ) mạnh hơn và nhẹ hơn nam châm loại cũ đến 20 lần.
Đây là bảng Tuần Hoàn Nguyên Tố mà giới Hóa Học phải rành 6 câu vọng cổ mới được .


Tóm lại 17 chất quý như sau :

Hiện nay chúng ta thấy loại xe Hybrid ( Lưỡng Thể ) , chạy bằng xăng thông thường và chạy bằng điện chứa trong bình Battery . Thông thường xạc pin cho mỗi đêm .
Xe Nhật Hybrid tốt hơn xe Âu Mỹ Hybrid , vì Battery nhẹ hơn , chứa điện nhiều hơn , chạy nhanh hơn . Xe Hybrid Âu Mỹ mà bắt chước y chang xe Hybrid Nhật thì bị kẹt bản quyền. Đa số xe Hybrid Âu Mỹ đành phải mua hệ thống Battery của Hybrid Honda về gắn cho máy xe Hybrid mình , như thế tiện hơn. Vì xe Hybrid Nhật ra đời lâu năm kinh nghiệm hơn xe Hybrid Âu Mỹ.

No comments:

Post a Comment