Wednesday, September 28, 2011

Nhật Bả cũng có lợi ích ở Biển Đông

Nhật Bản "cũng có lợi ích ở Biển Đông"
 
Đăng tải: 14:43 GMT - thứ ba, 27 tháng 9, 2011
Thủ tướng Nhật và Tổng thống Philippines gặp nhau
Tổng thống Philippines vận động Nhật cho vấn đề Biển Đông
Nhật Bản và Philippines tăng cường hợp tác quân sự và an ninh đường biển trước quan ngại về sức mạnh của Trung Cộng ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino ở Tokyo hôm nay và xác định quyền lợi "tối quan trọng" của hai nước ở vùng biển này.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Tokyo và Manila ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự và đẩy mạnh các mối quan hệ an ninh hàng hải.
Đây là động thái mới nhất của hai nước trong trước quan ngại về những tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền tại Biển Đông.
Thông cáo chung bằng tiếng Anh sau hội nghị nói: "Hai nhà lãnh đạo xác nhận Biển Nam Trung Hoa (South China Sea) là tối quan trọng, vì nó kết nối thế giới và châu Á Thái Bình Dương, và rằng hòa bình cùng ổn định là lợi ích chung cho cộng đồng quốc tế."
"Cũng giống như Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng là một bên liên quan trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định tại Biển Đông"
Herminio Coloma, phát ngôn nhân Chính phủ Philippines
Thỏa thuận hợp tác giữa hai nước không nhắc đến Trung Cộng, nhưng chuyến thăm Nhật của Tổng thống Philippines được xem là nhằm vận động Tokyo trong vấn đề Biển Đông.
Trước chuyến thăm, phát ngôn nhân của Tổng thống Aquino dẫn lời ông nói căng thẳng về lãnh thổ giữa Trung Cộng và Philippines tăng cao cũng tạo quan ngại cho Nhật Bản .
"Cũng giống như Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng là một bên liên quan trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định tại Biển Đông”.
“Vì vậy, đây là một vấn đề lợi ích chung của hai nước," phát ngôn nhân Herminio Coloma nói với AFP tuần trước.
Tranh cãi lâu năm giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ quyền các đảo tại biển Hoa Đông cũng là chủ đề ông Noda, người lên nắm quyền đầu tháng này, phải lo giải quyết.
Hai nước bị rạn nứt ngoại giao vào cuối năm ngoái trong vụ một tàu cá Trung Cộng đâm tàu phòng vệ của Nhật Bản ở đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật) hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Cộng.
Hạm đội của Nhật tại Vịnh Sagami, Nhật Bản
Nhật Bản hiện có hạm đội tối tân bậc nhất châu Á

Nhật luôn nói rằng về mặt lịch sử và cũng về mặt luật quốc tế, quần đảo là một phần quan trọng của Nhật Bản và không có vấn đề lãnh thổ nào cần phải giải quyết.
Bắc Kinh trong khi đó lại yêu cầu Nhật Bản rút các thuyền đánh cá ra khỏi vùng lãnh hải đang tranh chấp này.
Tin cho hay ông Aquino sang Tokyo với phái đoàn khoảng 100 doanh nhân hàng đầu của Philippines, và hy vọng thu hút ít nhất khoảng 1 tỷ đôla đầu tư của Nhật Bản, lãnh đạo Bộ Đầu tư Philippines nói trước đó.
Ông cho biết phát triển năng lượng, đóng tàu, khai thác mỏ và bất động sản là một số lĩnh vực dự tính ​​sẽ thuộc vốn đầu tư mới của Nhật Bản.
Nhật Bản là đối tác thương mại hàng đầu của Philippines, với mậu dịch song phương đạt 14,5 tỷ USD vào năm ngoái, theo số liệu của chính phủ

No comments:

Post a Comment