Thursday, September 22, 2011

TC bực tức Mỹ tân trang F-16 cho Đài Loan

TC bực tức Mỹ tân trang F-16 cho Đài Loan

Cập nhật: 10:05 GMT - thứ năm, 22 tháng 9, 2011
Phi cơ chiến đấu do Mỹ sản xuất F-16
Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tân trang phi cơ chiến đấu F-16 của Đài Loan
Trung Cộng đã phản ứng giận dữ trước một thỏa thuận của Hoa Kỳ sẽ nâng cấp hạm đội phi cơ chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đã cũ kỹ của Đài Loan.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Trương Chí Quân tuyên bố hợp đồng trị giá 5,85 tỉ đôla “sẽ không tránh khỏi làm suy yếu mối quan hệ song phương", bao gồm hợp tác quân sự và an ninh giữa hai quốc gia.
Ông cũng triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Cộng, ông Gary Locke, tới để phản đối thỏa thuận này.
Trung Cộng vốn luôn có phản ứng mạnh mẽ trước các hợp tác quân sự của Mỹ với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Cộng vẫn luôn coi là một phần lãnh thổ của họ.
Năm ngoái, khi Mỹ bán hỏa tiễn và các trang thiết bị khác cho Đài Loan, Trung Cộng đã đình chỉ các hoạt động trao đổi quân sự với Mỹ.
Các phóng viên nói người ta vẫn biết sẽ có những lời lẽ khá nặng nề từ phía Trung Cộng nhưng liệu nước này có làm gì để chứng tỏ sự bất bình này hay không thì vẫn còn chưa rõ.

Phản ứng
Thông báo này cho thấy Mỹ sẽ không bán loại phi cơ chiến đấu F-16 loại mới cho Đài Loan, như Đài Bắc đã hy vọng mà thay vào đó sẽ tân trang các chiến đấu cơ F-16 loại cũ cho Đài Loan.
Các quan chức Mỹ nói phi cơ chiến đấu F-16 A và B sẽ được trang bị thêm để chúng đạt các tiêu chuẩn tương tự như loại C và D.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Cộng nói hành động của Mỹ đã "gây thiệt hại nghiêm trọng đến quan hệ quân sự Trung-Mỹ".
Tuy nhiên, các quan chức Đài Loan dường như đã vui nhận trước tin này.
"Sau khi tân trang, khả năng chiến đấu của lực lượng không quân sẽ được nâng cao đáng kể," Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan, ông Kao Hua-chu, cho biết tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc.
Bộ Quốc phòng cho biết Đài Loan vẫn đang bị đe dọa trước các hoạt động mở rộng quân sự của Trung Cộng.
"Nâng cao khả năng phòng thủ của chúng tôi là ... một biện pháp tối quan trọng để duy trì an ninh khu vực và sự phát triển ổn định tại eo biển này," Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra trong một tuyên bố.
Đài Loan cũng cho biết sẽ tiếp tục các nỗ lực của họ để mua hơn 60 chiếc phi cơ loại C / D, vốn được coi là tương xứng hơn với các phi cơ chiến đấu mới nhất của Trung Cộng.
Đài Loan cho biết rằng quyết định vẫn còn đang chờ phía Mỹ và kêu gọi các quan chức hãy đồng ý với quyết định này.
Quyết định của Washington nay sẽ được chuyển sang cho Quốc hội phê duyệt.
Một số phân tích gia nói rằng quyết định phê duyệt tân trang - chứ không phải là cung cấp các phi cơ chiến đấu đời mới - được đưa ra để xoa dịu Bắc Kinh, nước đã có các cảnh báo rằng quan hệ Mỹ-Trung sẽ bị ảnh hưởng nếu vụ mua bán này được thực hiện.
Trong những năm gần đây, ưu thế quân sự của Trung Cộng so với Đài Loan vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi Mỹ, theo thỏa thuận năm 1979, buộc phải giúp Đài Loan tự vệ trong trường hợp hòn đảo bị tấn công.

Các bài liên quan

No comments:

Post a Comment