Sunday, September 11, 2011

Sự suy tàn của Hoa Kỳ

Sự suy tàn của Hoa Kỳ

   

Thảo luận nhân một bài viết tiên đoán sự suy tàn của Hoa Kỳ trong hai năm nữa Khi nào thế giới còn dùng Đô La như tiền tệ chuẩn mực, và còn dự trữ Đô La, thì nền kinh tế Mỹ còn chưa chết. Hoa Kỳ nợ, nhưng chủ nợ của Hoa Kỳ có gì trong túi ? Có phải là Đô La hay không ? Nếu thế thì khi HK thiếu tiền, in thêm Đô La để xài, thì chuyện gì xảy ra ? Có phải là đồng Đô La sụt giá, và mỗi người hay quốc gia giữ Đô La trên thế giới đều được hân hạnh cúng dường tam bảo cái phần sụt giá ấy để cho dân HK được tiếp tục tiêu dùng thoải mái ?

Một điều cơ bản trong vấn đề vay nợ là : nếu tôi nợ bạn 100 đô thì tôi phải quỵ lụy bạn. Nhưng nếu tôi nợ bạn 100 tỷ đô thì bạn sẽ phải e dè tôi, phải chăm sóc sức khỏe cho tôi ! Đó là trường hợp cũa Hoa Kỳ và Trung Quốc ... Trung Quốc nói gì thì nói nhưng vẫn phải bơm tiền cho dân Mỹ tiêu thụ (và cho quân đội Mỹ làm cảnh sát quốc tế). Nếu không sẽ bán hàng cho ai ? Mỹ thì nạt nộ Trung Quốc chút đỉnh cho vui nhưng vẫn phải gượng nhẹ vì dù sao cũng là .. chủ nợ của mình !

Khó khăn sẽ xảy ra khi một số quốc gia, dẫn đầu bởi Trung Quốc đề nghị một đồng tiền chuẩn mực khác, và từ từ rút vốn khỏi Hoa Kỳ và bán bớt dự trữ Đô La của mình. Khi ấy Mỹ sẽ phải nâng tiền lời để khuyến khích người ta giữ Đô La và giữ vốn ở Mỹ. Một số cá nhân, công ty và ngân hàng Mỹ sẽ vỡ nợ, vì không trả nổi tiền lời quá cao. Tiêu thụ sẽ giảm. Kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, khi ấy nhiều quốc gia cũng sẽ sụp tiệm, dẫn đầu là chính Trung Quốc, rồi đến mấy chú rồng con ĐNÁ, Nhật, Nam Mỹ và Âu Châu. Khủng hoảng sẽ trở thành toàn cầu. Vì thế chưa ai dám nghĩ đến chuyện này.

Chưa kể sự suy thoái kinh tế của Mỹ sẽ làm cho anh cảnh sát quốc tế này rút về bên trong biên giới của mình, không còn phương tiện bao đồng chuyện thiên hạ nữa. Những thế lực bá quyền khắp nơi sẽ thừa cơ nổi lên. Thế giới sẽ loạn. Đó cũng là một lý do khiến người ta vẫn tôn trọng leadership của Mỹ.

Dù sao, trước sau gì thì một đế quốc cũng có lúc suy tàn. Nhưng sự suy thoái của một đế quốc kinh tế có phần khác với một đế quốc quân sự. Lịch sử chưa có tiền lệ nào về vấn đề này.

Kính

Nguyễn Hoài Vân

No comments:

Post a Comment