Monday, September 19, 2011

Bắc Hàn tập trận tầu ngầm sớm hơn dự tính

Bắc Hàn tập trận tầu ngầm sớm hơn dự định      

Chiếc tàu ngầm Hàn Quốc Cheonan đang bị chìm tại Hoàng Hải ngày 27/3/10, bên cạnh một tàu của cảnh sát biển đang tìm cách vớt các thủy thủ. Theo Ủy ban điều tra quốc tế, nguyên nhân là do bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Bắc Triều Tiên.
Chiếc tàu ngầm Hàn Quốc Cheonan đang bị chìm tại Hoàng Hải ngày 27/3/10, bên cạnh một tàu của cảnh sát biển đang tìm cách vớt các thủy thủ. Theo Ủy ban điều tra quốc tế, nguyên nhân là do bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Bắc Hàn.
Reuters

Bộ Quốc phòng Nam Hàn hôm nay (19/09/2011) trong một bản báo cáo trình lên Quốc hội cho biết : năm nay Bắc Hàn đã tiến hành cuộc tập trận bằng tàu ngầm sớm hơn thường lệ tại cả hai khu vực biển Nhật Bản và Hoàng Hải. Tuy nhiên Nam Hàn và đồng minh Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn kế hoạch trả đũa trong trường hợp Seoul bị Bình Nhưỡng tấn công.

Một đại biểu Quốc hội Nam Hàn, ông Shin Hak Yong thuộc phe đối lập chỉ trích chính quyền không phát hiện kịp thời sự hiện diện của tàu ngầm Bắc Hàn. Trả lời hãng thông tấn Yonhap ông cho biết là Bắc Hàn đã huy động khoảng 50 tàu lặn trong cuộc thao diễn vừa qua trên Hoàng Hải cho đến cuối tháng 8/2011. Để so sánh thì trong tám tháng đầu 2010, chỉ có 28 tiềm thủy đĩnh Bắc Hàn tham gia các cuộc tập trận trên biển. Vẫn theo vị dân biểu này thì khối lượng tàu ngầm của Bắc Hàn được điều động đến Hoàng Hải, nơi có tranh chấp chủ quyền biên giới trên biển giữa hai miền Nam Bắc, ngày càng tăng.
Điểm đáng quan ngại hơn cả là trong quý 1 và quý 4 năm ngoái hải quân Nam Hàn chỉ phát hiện được khoảng 1/3 khối lượng tàu ngầm Bắc Hàn  tại khu vực này. Lý do nêu lên là hệ thống phát hiện tàu ngầm của hải quân Nam Hàn đã quá cũ kỹ.
Một chi tiết khác được ông Shin Hak Yong nêu bật đó là Bắc Hàn sắp sửa hoàn tất căn cứ hải quân mới nhất tại Koampo thuộc tỉnh Huwanghae nằm sát khu vực Hoàng Hải.
AFP cho biết trước mắt, Bộ Quốc phòng Nam Hàn từ chối bình luận về tin được đại biểu Quốc hội Shin Hak Yong đưa ra. Tuy nhiên chính quyền Seoul thông báo là đã phối hợp với đồng minh Hoa Kỳ để từ nay đến cuối năm đôi bên sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung hòng đối phó trong trường hợp Bắc Hàn tỏ thái độ khiêu khích.
Dân đói, nhưng Bình Nhưỡng vẫn nhập hàng xa xỉ cho lãnh đạo
Mặc dù dân chúng bị đói, nhưng chính quyền Bắc Triều Tiên vẫn chạy đua vũ trang và nhập khẩu hàng tiêu dùng sang trọng phục vụ cho giới lãnh đạo.
Theo dân biểu Hàn Quốc Yoon Sang Hyun, chính quyền Bình Nhưỡng đã chi ra 272 triệu đô la trong năm 2008, 322 triệu trong năm 2009 và 446 triệu đôla trong năm 2010 để nhập hàng cao cấp cho giới lãnh đạo. Phân nửa số tiền này là để mua truyền hình, máy quay phim kỹ thuật số và máy móc điện tử.
Theo nguồn tin này thì sau khi lãnh đạo Kim Jong Il bị xuất huyết mạch máu não hồi năm 2008, chế độ đã gia tăng nhập khẩu hàng sang trọng để quà cáp cho thành phần cán bộ nồng cốt, mua lòng trung thành của họ với con trai ông Kim Jong Il là Kim Jong Un

No comments:

Post a Comment