Friday, July 15, 2011

ĐẠO ĐỨC TRONG NGHÀNH TRUYỀN THÔNG

Người thân tín của Murdoch từ chức

Ảnh chụp bà Rebekah Brooks và ông Rupert Murdoch ở London ngày 10/07/2011

Bà Rebekah Brooks, người thân tín của Rupert Murdoch, đồng ý từ chức khỏi vị trí giám đốc điều hành News International.
Sự ra đi theo sau nhiều ngày có sức ép đòi bà từ chức giữa cuộc khủng hoảng nghe lén điện thoại.
Trong một thông cáo, bà nói mình cảm thấy "trách nhiệm sâu sắc trước những người chúng tôi đã làm tổn thương".
Ông Tom Mockridge, phụ trách nhánh truyền thông ở Italy của News Corporation, sẽ thay thế bà.
Bà Brooks, 43 tuổi, đã từng là tổng biên tập của News of the World và báo The Sun.
Sự giận dữ của công chúng trước cáo buộc News of the World nghe lén hộp thư thoại của một nạn nhân bị giết, đã khiến ông Rupert Murdoch phải đóng cửa luôn tờ báo.
Ông cũng rút đề nghị mua lại công ty truyền hình vệ tin BSkyB ở Anh trong thương vụ trị giá 12 tỉ đôla, sau khi gặp nhiều phản đối.
Thủ tướng Anh David Cameron trước đó tuyên bố công khai rằng bà Brooks nên từ chức.
Một số nhân viên của News of the World cáo buộc ông Murdoch đóng cửa tờ báo chỉ để cứu sự nghiệp của bà Brooks.
Giới phân tích nhận định có thể ảnh hưởng bao trùm của gia đình ông Murdoch đối với chính trị Anh đang bị phá vỡ vì scandal này.
Ông Murdoch và con trai, James, cuối cùng đã phải đồng ý xuất hiện trước một ủy ban của Quốc hội Anh thứ Ba tuần sau.
Họ sẽ phải trả lời các nghị sĩ xung quanh scandal nghe lén.
FBI điều tra
Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đang điều tra cáo giác rằng News Corporation của ông Rupert Murdoch đã tìm cách đột nhập điện thoại của nạn nhân các vụ tấn công ngày 11/9/2001.
Việc điều tra hình sự này được tiến hành sau khi ngày càng có nhiều yêu cầu từ các thượng nghị sĩ và từ một lãnh đạo của đảng Cộng hòa.
Trong một bài phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, ông Murdoch đã bảo vệ việc giải quyết vụ khủng hoảng của công ty.
Ông Rupert Murdoch sẽ phải ra trả lời ủy ban Quốc hội Anh
Cùng lúc, ông và con trai, James Murdoch, đã chấp thuận sẽ trả lời các câu hỏi của dân biểu Anh về vụ bê bối đột nhập điện thoại vào tuần tới.
Ủy ban Truyền thông Hạ viện Anh đã gửi trát triệu tập hai người này sau khi hai cha con nhà Murdoch từ chối ra trình diện.
Hôm thứ Năm tại London, một cựu tổng biên tập - Neil Wallis, trở thành người thứ chín bị cảnh sát bắt giữ để điều tra vì có liên quan đến vụ đột nhập điện thoại của tờ báo.
Tờ tuần san lá cải ra mỗi Chủ nhật do tập đoàn Murdoch sở hữu đã bị đóng cửa tuần trước trong khi vụ bê bối ngày càng leo thang xung quanh cáo buộc đột nhập điện thoại của nạn nhân từ các vụ phạm tội, các chính trị gia và những ngôi sao nổi tiếng.
Hôm thứ Năm, các nguồn tin của FBI nói với báo chí Mỹ rằng FBI đang rà soát các cáo buộc rằng một số điện thoại của nạn nhân vụ tấn công hôm 11/9/2001 có thể cũng đã bị tờ News of the World đột nhập.
Bê bối leo thang
Hãng News Corporation, trụ sở chính tại New York, là công ty mẹ của New International, một công ty truyền thông Anh đang là tâm điểm của vụ bê bối đột nhập điện thoại và hối lộ cảnh sát.
Hôm thứ Tư, News Corporation đã phải ngừng việc mua lại 100% cổ phần BskyB, kênh truyền hình trả tiền lớn nhất nước Anh.
Thủ tướng Anh David Cameron đã thiết lập một ủy ban do một thẩm phán đứng đầu để điều tra các cáo buộc này.
Trong tuần này, các thượng nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu nhà chức trách điều tra cáo giác rằng điện thoại của các nạn nhân vụ 9/11 nằm trong diện bị công ty của Murdoch đột nhập. Hiện tại, vẫn chưa có lời bình luận nào từ News International qua cáo buộc trên.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Robert Menendez, người gửi yêu cầu riêng tới bộ trưởng tư pháp Mỹ, nói rằng tờ báo này cần bị điều tra vì đã cố tình tìm kiếm để "khai thác thông tin từ các bi kịch cá nhân hòng sinh lời”.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Peter King – chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện và dân biểu một khu vực ở New York, nơi hơn 150 người thiệt mạng trong vụ 911 đã yêu cầu FBI mở điều tra.
Ông King từ chối nói về việc liệu ông có bằng chứng trực tiếp cho thấy các phóng viên làm việc cho tờ báo thuộc tập đoàn News Corporation cố ý đột nhập điện thoại của các nạn nhân vụ 11/9 hay không.
Ủng hộ Murdoch
Dân biểu Peter Kingnói: “Đã có nhiều cáo buộc và tôi muốn FBI điều tra chúng chứ tôi không đưa ra bất cứ kết luận nào hết”.
Trong bài phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal thuộc tập đoàn News Corporation hôm thứ Năm, Rupert Murdoch nói rằng công ty của ông đang xử lý vụ khủng hoảng “tốt nhất trong khả năng có thể”, nhưng cũng thừa nhận việc mắc “các sai sót nhỏ”.
Khi được hỏi về phản ứng của ông về việc giới truyền thông đưa tin tiêu cực về tập đoàn News Corporation gần đây, ông Murdoch nói rằng ông “chỉ thấy khó chịu. Nhưng tôi sẽ cố gắng vượt qua. Tôi mệt mỏi rồi. ”
Tuy nhiên hôm thứ Năm cũng có một vài tin tốt lành cho ông Murdoch.
Hoàng thân Saudi Alwaleed bin Talal, một trong số những cổ đông lớn nhất của tập đoàn News Corporation, nói với BBC rằng ông không có kế hoạch bán cổ phần của mình trong công ty – chiếm 7% số cổ phần biểu quyết.
Vị hoàng thân, cháu trai của Quốc vương Ảrập Saudi, nói ông nghĩ Giám đốc Điều hành của News International Rebekah Brooks nên thôi việc.
Ông nói với chương trình Newsnight của BBC:“Tôi chắc chắn bà này sẽ phải ra đi, có thể cá cược là bà ấy sẽ phải đi thôi.”

No comments:

Post a Comment