Saturday, July 16, 2011

Trung Cộng kêu gọi Tổng Thống Obama hủy gặp Dalai Lama

TC kêu gọi Obama hủy gặp Dalai Lama

Đức Dalai Lama
Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đức Dalai Lama sắp hội đàm với Tổng thống Obama lần thứ hai trong hai năm, tại Hoa Kỳ.

Trung Cộng đã phàn nàn về cuộc gặp được dự kiến ​​của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày thứ Bảy với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Bộ ngoại giao Trung Cộng đã kêu gọi ông Obama hủy bỏ cam kết của Nhà Trắng đối với cuộc hội kiến dự kiến kéo dài nửa giờ hôm 16 tháng Bảy.
Cuộc thảo luận riêng này được cho là nhằm mục đích bày tỏ sự ủng hộ của ông Obama cho bản sắc của Tây Tạng, Nhà Trắng cho biết.
Cuộc gặp lần gần nhất của ông Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra hồi tháng Hai năm 2010 đã thu hút sự lên án mạnh mẽ từ Bắc Kinh.
Tổng thống sẽ làm nổi bật sự hỗ trợ lâu dài của mình cho cuộc đối thoại giữa đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và chính phủ Trung Quốc để giải quyết sự khác biệt
Nhà trắng
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết trong một tuyên bố vào ngày thứ Bảy về lập trường của nước này:
"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quan chức chính phủ cấp cao nước ngoài nào họp mặt với Đức Đạt Lai Lạt Ma dưới bất kỳ cách thức nào."
Nhà Trắng đã không hồi đáp ngay lập tức về lời kêu gọi vốn đưa ra lời bình luận về sự không hài lòng nói trên của Bắc Kinh.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố thông báo về cuộc gặp với vị lãnh tụ tinh thần ly khai Tây Tạng:
"Tổng thống sẽ làm nổi bật sự hỗ trợ lâu dài của mình cho cuộc đối thoại giữa đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và chính phủ Trung Quốc để giải quyết sự khác biệt."
                                                                
                                                                   Cuộc gặp lần trước

Đức Dalai Lama (AFP)
              Đức Dalai Lama tới khách sạn ở Washington DC hôm 05 tháng Bảy 2011 (Hình AFP).

Trước cuộc gặp gần nhất giữa ông Obama và Dalai Lâm hồi tháng Hai 2010, Nhà Trắng cũng đã gặp sự phản đối của Trung Cộng, nhưng vẫn bảo vệ quyết định của mình và nói rằng Đức Dalai Lama là "một lãnh đạo tôn giáo quốc tế được kính trọng".
Nhà trắng khi đó cũng cho hay "mối quan hệ Trung-Mỹ đã đủ trưởng thành để không đồng ý với nhau trong khi vẫn tìm kiếm quan điểm chung về các vấn đề quốc tế."
Tuy nhiên, ông Obama cũng từng tránh tiếp Đức Dalai Lama tại Washington trước khi thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Bắc Kinh.
Cuộc họp hồi đầu năm 2010 do đó đã diễn ra tại Phòng Bản đồ trong Nhà Trắng, chứ không phải là bối cảnh vốn trở thành biểu tượng, đó là Văn phòng Bầu Dục, Oval Office, nơi ông Obama thường tiếp các lãnh tụ nước ngoài và các vị khách quan trọng.
Đức Dalai Lama cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, tại Bộ Ngoại giao.

No comments:

Post a Comment