Wednesday, July 27, 2011

Mỹ tuyên chiến với các tổ chức tội phạm quốc tế

Mỹ tuyên chiến với các tổ chức tội phạm quốc tế
Jesus "El Mamito" Rejon, một thủ lãnh băng mafia Mêhicô Los Zetas,  bị cảnh sát (C) đem ra trình diện báo chí ngày 04/07/2011.
Jesus "El Mamito" Rejon, một thủ lãnh băng mafia Mêhicô Los Zetas, bị cảnh sát (C) đem ra trình diện báo chí ngày 04/07/2011.
Reuters
Thu Trang
Hôm qua, 25/07/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một nghị định nhằm đấu tranh một cách hiệu quả hơn chống lại các tổ chức tội phạm quốc tế như các băng mafia của Ý, Nga, Mêhicô và Nhật Bản. Trong đó, phải kể đến biện pháp trừng phạt về kinh tế như đã thực hiện với cácnước Iran, Libya, hay Bắc Triều Tiên.
Từ Washington, Thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :
"Phá vỡ quyền lực kinh tế của tổ chức tội phạm quốc tế là mục tiêu của những biện pháp mới này. Theo Barack Obama, các nhóm mafia thâm nhập vào nội bộ chính quyền và hệ thống tài chính quốc tế đe dọa an ninh quốc gia, ngoại giao và kinh tế Hoa Kỳ.
Làm thế nào để chiến đấu chống lại chúng ? Bằng cách trừng phạt kinh tế tài chính như đối với các nước Iran, Libya, hay Bắc Triều Tiên. Tất cả tài sản của họ, hiện đang nằm ở Hoa Kỳ hay do một số người có quốc tịch Hoa Kỳ nắm giữ, sẽ bị phong tỏa. Người dân Mỹ sẽ không được phép giao dịch với các tổ chức này.
Loại băng đảng nào bị nhắm tới ? Đó là "Câu lạc bộ Huynh đệ" được lập ra từ những băng nhóm thuộc các nước Liên Xô cũ ; Camora ( thuộc vùng Napoli, tại Ý) chuyên bán sản phẩm sao chép trái phép, tác hại đến hàng gốc sản xuất tại Hoa Kỳ và gây thiệt hại cho chủ nhân bản quyền ; giới Yakuza của Nhật, hoạt động mạnh trong lãnh vực buôn bán thuốc phiện và rửa tiền ; cuối cùng là tổ chức Los Zetas, băng đảng hung bạo nhất trong số bảy nhóm mafia hoạt động tại Mêhicô, và có móc nối với các băng tội phạm tại Mỹ. Ngoài buôn bán thuốc phiện, tổ chức Los Zetas còn buôn người và rửa tiền".

No comments:

Post a Comment